RSUSSH 2020

NA20-109 ปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินงานของอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี

นำเสนอโดย: เกตุนภัส จิรารุ่งชัยกุล
สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, ไทย

Abstract

     การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยองค์การและความสำเร็จของอุตสาหกรรมก่อสร้างขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสภาพแวดล้อมองค์การที่มีความสัมพันธ์และความสำเร็จของอุตสาหกรรมก่อสร้างขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี การวิจัยเป็นแบบเชิงปริมาณ ใช้วิธีการสำรวจจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการ ผู้บริหารระดับสูง วิศวกรผู้ควบคุมการดำเนินงานของบริษัทก่อสร้างขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี ที่มีกำไรสุทธิในปี 2561 จำนวน 105 บริษัท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา เพื่อแจกแจงความถี่ ค่า     ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเชิงอนุมานโดยการวิเคราะห์ค่าความสัมพันธ์เพียรสัน        (Pearson Product Moment Correlation) ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยองค์การ มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จของอุตสาหกรรมก่อสร้างขนาดกลางและขนาดย่อม ระดับสูงและทิศทางเดียวกัน โดยระดับความสัมพันธ์ของสัมประสิทธิ์สัมพันธ์ (r) เท่ากับ 0.712 กล่าวคือ หากปัจจัยองค์การมีค่าเพิ่มขึ้นสูง ปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินงานจะมีค่าเพิ่มขึ้นสูงด้วย 2) ปัจจัยสภาพแวดล้อมองค์การ มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จของอุตสาหกรรมก่อสร้างขนาดกลางและขนาดย่อม ระดับปานกลางและทิศทางเดียวกัน โดยระดับความสัมพันธ์ของสัมประสิทธิ์สัมพันธ์ (r) เท่ากับ 0.328 กล่าวคือ ปัจจัยสภาพแวดล้อมองค์การมีค่าเพิ่มขึ้นปานกลาง ปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินงานจะมีค่าเพิ่มขึ้นปานกลางด้วย

Keywords: ปัจจัยองค์การ; ปัจจัยสภาพแวดล้อมองค์การ; ความสำเร็จในการดำเนินการแบบสมดุล

Citation format:

เกตุนภัส จิรารุ่งชัยกุล, และผศ.ดร.สุรสิทธิ์ อุดมธนวงศ์. (2020). ปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินงานของอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Asst. Prof. Dr. Rujapa Paengkesorn (Chairperson)

ขอสอบถามค่ะ

จากข้อมูลงานวิจัย หากปัจจัยองค์การมีค่าสูงขึ้น ปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินงานก็มีค่าสูงขึ้น

อยากทราบว่าปัจจัยองค์การที่กล่าวถึงนี้ คือด้านใดบ้างที่สำคัญ

ขอบคุณค่ะ

เกตุนภัส จิรารุ่งชัยกุล (Presenter)

ขอบคุณสำหรับคำถามค่ะ

จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยองค์การมีความสัมพันธ์กับความสาเร็จในการดาเนินงาน โดยมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก และอยู่ในทิศทางเดียวกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ปัจจัยองค์การทุกด้าน ได้แก่ ด้านการเงิน ด้านวัสดุ ด้านการจัดการ ด้านเครื่องจักร อุปกรณ์ มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก โดยด้านการเงินเป็นด้านที่มีความสัมพันธ์มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ยกเว้นด้านคน ด้านเดียวที่มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง

 

ขอบคุณค่ะ

Nimnual Visedsun (Visitor)

ดิฉันคิดว่า  ความสำเร็จในการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มก่อสร้าง  น่าจะขึ้นกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจมากกว่า  หรือกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอื่นมาก   การที่ผลการวิจัยออกมาว่ามีผลต่อความสำเร็จในระดับปานกลาง  เพราะไม่ว่าจะเป็น การขยายตัวทางเศรษฐกิจ  ราคาวัสดุก่อสร้าง   ค่าแรง  เป็นปัจจัยที่กิจการไม่สามารถควบคุมได้   ดิฉันจึงมีความเห็นว่า  น่าจะมีคำอธิบายในประเด็นนี้เพิ่มเติมว่า ทำไมผลการวิจัยจึงออกมาเป็นในระดับปานกลาง