RSUSSH 2020

NA20-121 การสื่อสารการตลาดของโรงแรม แน็พ กระบี่

นำเสนอโดย: สากีเราะ แยนา เบ็ญฮารูน
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ไทย

Abstract

       การศึกษาการสื่อสารการตลาดของโรงแรม แน็พ กระบี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมการส่งเสริมการตลาดของโรงแรม แน็พ กระบี่ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ โดยการประชุมและพูดคุยเกี่ยวกับกระบวนการสื่อสารการตลาดกับกรรมการผู้บริหาร ผู้ช่วยกรรมการผู้บริหาร และพนักงานฝ่ายขายและการตลาดของโรงแรม แน็พ กระบี่ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 เวลา 10.00-12.00 น. และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม โดยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรม เพื่อปฏิบัติงานด้านการสื่อสารการตลาดกับฝ่ายขายและการตลาดของโรงแรม แน็พ กระบี่ ระหว่างวันที่ 7 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 26 เมษายน 2562 และการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนและตอบโจทย์วิจัยให้มากที่สุด ผลการศึกษาพบว่า เครื่องมือการสื่อสารการตลาดที่โรงแรม แน็พ กระบี่ ใช้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมาย มี 5 รูปแบบ ได้แก่ 1) การโฆษณา ทั้งแบบออนไลน์ อาทิ เพจเฟซบุ๊ก Facebook Ads และแบบออฟไลน์ เช่น โบรชัวร์ แผ่นพับ และใบปลิว 2) การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทางเว็บไซต์ของโรงแรม (https://www.napkrabihotel.com) เป็นหลัก และการเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ในจังหวัดกระบี่ 3) การใช้พนักงานขาย เป็นการให้ข้อมูลกับลูกค้าตัวต่อตัว และใช้รูปแบบการสื่อสารสองทาง 4) การส่งเสริมการขาย โดยการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ ควบคู่กับการโฆษณาทางเว็บไซต์และสื่ออื่น ๆ ทั้งสื่อออนไลน์และสื่อออฟไลน์ และการขายโดยพนักงาน และ 5) การตลาดทางตรง ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น Line ID, Instagram, Messenger หรือการโทรศัพท์ไปหาลูกค้าโดยตรง เพื่อเสนอโปรโมชั่นต่าง ๆ เป็นรายบุคคล มีลักษณะเป็นการตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (One-to-One-Marketing) ซึ่งเครื่องมือการสื่อสารการตลาดที่โรงแรมนำมาใช้นั้น มิได้จำกัดเฉพาะการสื่อสารรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่เป็นการสื่อสารที่ผสมผสานหลากรูปแบบในหลายกิจกรรม เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและตอบสนองได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย

Keywords: การสื่อสาร; การสื่อสารการตลาด; โรงแรม แน็พ กระบี่

Citation format:

สากีเราะ แยนา เบ็ญฮารูน, อาฟีนี มิตยา, และกมลรัตน์ จิตพรหม. (2020). การสื่อสารการตลาดของโรงแรม แน็พ กระบี่. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Surasit Udomthanavong (Participant)

คำถามครับ

1.การติดต่อสื่อสารการตลาดรูปแบบไหนที่เหมาะที่สุดในช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 

2.เนื่องจากเป็นโรงแรมใหม่ท่านคิดว่าการโฆษณาที่ใช้อยู่เพียงพอต่อการที่ทำให้คนรู้จักโรงแรมแน็พ ควรส่งเสริมการโฆษณาอื่นหรือไม่

3.ผลการศึกษานี้สามารถใช้กับโรงแรมขนาดใหญ่ได้หรือไม่ หรือใช้กับธุรกิจอื่นใดได้อีกบ้าง

ขอบคุณครับ

สุรสิทธิ์ อุดมธนวงศ์

สากีเราะ แยนา เบ็ญฮารูน (Presenter)

ขอตอบตามข้อคำถาม ดังนี้

1. ในช่วงสถานการณ์วิกฤต Covid-19 การสื่อสารการตลาดที่เหมาะสมที่สุดก็คือ การสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ เช่น Line ID, Instagram, FB, Messenger หรือ Email เพราะคนส่วนใหญ่ ณ ตอนนนี้ จะ work from home หรือ stay at home แต่จะเชื่อมต่อกันทางอินเตอร์เน็ต ฉะนั้น การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผ่านช่องทางดังกล่าวจึงสะดวกและเข้าถึงได้ง่ายที่สุด

2. สื่อโฆษณาที่ใช้อยู่ มีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ น่าจะเพียงพอแล้ว แต่ต้องปรับกลวิธีและรูปแบบในการนำเสนอให้น่าสนใจและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น ต้องทำการโฆษณาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ อีกทั้งต้องพัฒนาและหาโปรโมชั่นใหม่ๆ มานำเสนออยู่ตลอดเวลา

3. ผลการศึกษานี้สามารถประยุกต์ใช้กับองค์กรธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ รวมถึงธุรกิจอื่นๆ เพียงแต่ต้องเลือกช่องทางการสื่อสารให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายขององค์กรนั้นๆ

Surasit Udomthanavong (Participant)

ขอบคุณมากครับ