RSUSSH 2020
NA20-120 การสื่อสารและการรับรู้ภาพลักษณ์ของกลุ่มศิลปินวง BNK48 ต่อแฟนคลับ
นำเสนอโดย: นริศรา อุดมสินค้า
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ประเทศไทย
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการสื่อสารภาพลักษณ์ของกลุ่มศิลปินวง BNK48 ต่อแฟนคลับ และเพื่อศึกษาการรับรู้ภาพลักษณ์ของกลุ่มศิลปินวง BNK48 ที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อใหม่ในการสร้างกระแสความนิยมให้แก่วง BNK48 และสมาชิก BNK48 ซึ่งอันดับจะมีผลต่อการทำงานในแต่ละเพลง โดยเลือกใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จึงนำมาอภิปรายผลในรูปแบบพรรณณาวิเคราะห์ ผลการวิจัยจากผลงานภาพยนตร์และเพลง พบว่า รูปแบบและเนื้อหาของการสื่อสารภาพลักษณ์ของกลุ่มศิลปินวง BNK48 การสร้างเรื่องราวที่น่าติดตามให้กับกลุ่มศิลปินวง BNK48 สิ่งที่บริษัทต้องการส่งภาพลักษณ์ คือ ความพยายาม เน้นให้สนใจในเรื่องของการพัฒนา การเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก และกำหนดระบบของวง โดยมีการแข่งขันตลอดเวลา เพื่อกระตุ้นภาพลักษณ์ด้านความพยายามออกมาจากกลุ่มศิลปินวง BNK48 อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ได้กำหนดภาพลักษณ์ด้านความพยายามลงไปในผลงานเพลง และวิดีโอประกอบเพลง มีเนื้อหาสื่อความหมายด้านชีวิตที่ต้องพยายามต่อสู้กับอุปสรรค และปัญหาที่พบในชีวิต เพื่อให้เราก้าวสู่ความฝันที่ตั้งเป้าไว้ ทั้งนี้หลังจากศึกษาภาพลักษณ์ของเมมเบอร์เพิ่มเติมแล้ว ส่วนการรับรู้ภาพลักษณ์ของแฟนคลับยังสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน ภาพลักษณ์จากกลุ่มศิลปินวง BNK48 นอกเหนือจากการทำหน้าที่ศิลปินเพื่อผลิตผลงานเพลงแล้ว ต้องทำหน้าที่ไอดอลแสดงออกด้านความรับผิดชอบหน้าที่การงาน การเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่แฟนคลับ และสาธารณะชน พบว่า พฤติกรรมและนิสัยส่วนตัวเป็นสิ่งที่แสดงความเป็นตัวตนมากที่สุด เป็นสิ่งที่แฟนคลับรักอย่างเหนียวแน่น และเชื่อมั่นในการติดตามสนับสนุนเมมเบอร์ที่ตนเองชื่นชอบ
Citation format:
นริศรา อุดมสินค้า, และพรทิพย์ เย็นจะบก. (2020). การสื่อสารและการรับรู้ภาพลักษณ์ของกลุ่มศิลปินวง BNK48 ต่อแฟนคลับ. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.QUESTIONS & ANSWERS
ขอถาม นะคะ
สิ่งที่เป็นภาพลักษณ์คือความพยายามของกลุ่มในการพัฒนาตนเอง เข้าใจยากนะคะ ข้อสรุปนี้ได้จากการสัมภาษณ์แฟนคลับ หรือ จากสมาชิกกลุ่ม ช่วยอธิบายให้เข้าใจมากกว่านี้ด้วย
ขอบคุณสำหรับคำถามค่ะ
เรียน คุณ NIMNUAL VISEDSUN
แหล่งข้อมูลในการวิจัยที่นำมาสรุปข้อมูล ได้แก่
- แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกแฟนคลับจำนวน 25 คน
-แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ ศึกษาข้อมูลภาพลักษณ์ที่รวบรวมจากผลงานภาพยนตร์ ผลงานเพลงของวง BNK48 และแอพพลิเคชั่น iAM48
ทั้งสองแหล่งให้ข้อมูลพร้องในทางเดียวกัน ถึงภาพลักษณ์กลุ่มศิลปินวง BNK48 ที่นำเสนอเด่นชัดที่สุดคือ ภาพลักษณ์ด้านความพยายาม