RSUSSH 2020

NA20-098 การศึกษารูปแบบสถาปัตยกรรมของโฮมสเตย์เชิงวิถีชีวิตของ หมู่บ้านแม่แมะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

นำเสนอโดย: ศุภิสรา ช่วยภูมิ
มหาวิทยาลัยรังสิต เอกชน, ไทย

Abstract

        บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาลักษณะทางกายภาพของหมู่บ้านแม่แมะ ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 2. เพื่อศึกษาและเสนอแนะแนวทางพัฒนารูปแบบสถาปัตยกรรมโฮมสเตย์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตของหมู่บ้านแม่แมะ จ.เชียงใหม่ ด้วยหมู่บ้านแม่แมะขึ้นชื่อเรื่องโฮมสเตย์ที่รูปแบบที่พักประเภทหนึ่งของการท่องเที่ยวแบบชนบท (Rural Tourism) และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและการการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตซึ่งเป็นบ้านพักที่อยู่ในชุมชนชนบทที่มีชาวบ้านเป็นเจ้าของบ้านและเป็นสมาชิกในครัวเรือนซึ่งอาศัยอยู่จึงเป็นหัวข้อวิจัยที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้มาจากทั้ง 13 โฮมสเตย์ที่เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันเป็นอย่างมาก อีกส่วนหนึ่งมาจากกการสำรวจภาคสนามโดยสอบถามผู้ใหญ่บ้านและเจ้าของบ้านพื้นถิ่นในหมู่บ้านแม่แมะ สถาปัตยกรรมโฮมสเตย์ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับปัจจัยทางกายภาพและที่ตั้งที่เอื้อต่อการตั้งถิ่นฐานและมีสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมวิถีชีวิต ภูมิปัญญาของหมู่บ้าน และพัฒนาต่อเพื่อความยั่งยืนได้ ในปัจจุบันนี้การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism) ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและ ชาวต่างประเทศ มีการจัดกิจกรรม การท่องเที่ยวในแหล่งชุมชน เพื่อศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรม หัตถกรรมของท้องถิ่นโดยมีโฮมสเตย์เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ยึดเอารูปแบบ ที่พักเป็นศูนย์กลางและจัดให้มีกิจกรรมในด้านต่างๆ ตามความต้องการของ นักท่องเที่ยวรวมอยู่ด้วย วิถีชีวิตที่เรียบง่ายแบบสังคมชนบทถือว่าเป็นจุดขายที่สำคัญที่นักท่องเที่ยว ให้ความสนใจ การจัดกิจกรรมที่พักและได้สัมผัสกับวัฒนธรรมชนบท จึงเป็นแรงดึงดูดให้กับนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวในแหล่งชุมชนซึ่งถือว่าเป็นทางเลือกในตลาดท้องถิ่น

   โดยผลการวิจัยนี้คาดหวังว่าจะเป็นการพัฒนาที่อิงกับวิถีชีวิตของกิจกรรมและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านแม่แมะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่และคาดหวังว่าจะนำไปใช้ในพื้นที่ที่ใกล้เคียงกันต่อไป

Keywords: สถาปัตยกรรม; โฮมสเตย์; วิถีชีวิต

Citation format:

สมสฤทธิ์ ตาณพันธุ์, นริศรา อินนุพัฒน์, พัชรพร โพธิ์สอาด, ศศิประภา อินทร์เมือง, วิลาสินี กวนสำโรง, ศุภิสรา ช่วยภูมิ, สกาวรัตน์ กองสินแก้ว, วรพล คัมภีรพันธ์, อิทธิกร อิสรากุล, ชัฏสิทธิ์ จิณะบุตร, สถาปัตย์ วรคนอง, และปารเมศ สิทธิสำอาง. (2020). การศึกษารูปแบบสถาปัตยกรรมของโฮมสเตย์เชิงวิถีชีวิตของ หมู่บ้านแม่แมะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

eka charoensilpa (Visitor)

ท่านคิดว่าโฮมสเตย์ที่ดี เป็นอย่างไร?

Nakorn Paleethunyawong (Visitor)

ขออนุญาตตั้งคำถามดังต่อไปนี้ครับ

1. พื้นที่ศึกษาแห่งนี้ดูเหมือนจะมีความเป็นลักษณะเฉพาะตัวมาก ดังนั้น เราจะเอาข้อค้นพบที่ได้จากการศึกษา เช่น ลักษณะทางกายภาพ ของพื้นที่ศึกษาแห่งนี้ไปปรับใช้กับพื้นที่อื่นได้หรือไม่ อย่างไร? 

2. อยากให้อธิบายเพิ่มเติมว่า รูปแบบสถาปัตยกรรมของโฮมสเตย์หมู่บ้านแม่แมะ (น. 3:50) ว่ามีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างไร? และจำนวนประชากรทั้งหมดของโฮมสเตย์หมู่บ้านแม่แมะคือเท่าไร?