RSUSSH 2020

NA20-117 ความต้องการบริการพื้นที่การเรียนรู้ของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นำเสนอโดย: นวรัตน์ โพธิ์เขียว
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ไทย

Abstract

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ใช้บริการต่อการจัดพื้นที่การเรียนรู้สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และศึกษาความคิดเห็นต่อความเหมาะสมในการจัดพื้นที่การเรียนรู้สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ การใช้งานพื้นที่การเรียนรู้ ความเหมาะสมต่อการจัดพื้นที่การเรียนรู้ และความต้องการพื้นที่การเรียนรู้ โดยใช้แบบสอบถาม(Questionnaire) เก็บรวบข้อมูลจากผู้ใช้บริการซึ่งเป็นนิสิตระดับปริญญาตรีจำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า ใช้งานพื้นที่การเรียนรู้ในสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แบบกลุ่มมากที่สุด โดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานเพื่อติวหนังสือ/ประชุม/ทำงานกลุ่ม โดยมีความคิดเห็นต่อพื้นที่การเรียนรู้ในระดับปานกลาง โดยเห็นว่าห้องศึกษากลุ่ม ห้องศึกษาเดี่ยว และห้องสมุดในสวนยังมีการจัดที่ไม่เหมาะสม ทางด้านความต้องการผู้ใช้มีความต้องการบริการพื้นที่การเรียนรู้สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในระดับมาก โดยเรียงตามความต้องการ ได้แก่ ด้านบรรยากาศและระยะเวลาให้บริการ ด้านเฟอร์นิเจอร์ ด้านสิ่งอำนวยความ ด้านสถานที่และการจัดพื้นที่ และด้านลักษณะพื้นที่ที่ต้องการ

Keywords: พื้นทีการเรียนรู้; ห้องสมุดมหาวิทยาลัย; มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Citation format:

นวรัตน์ โพธิ์เขียว, และจุฑารัตน์ ศราวณะวงศ์. (2020). ความต้องการบริการพื้นที่การเรียนรู้ของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

สากีเราะ แยนา เบ็ญฮารูน (Participant)

1. มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่หอสมุดจะปรับให้มีร้านกาแฟหรือมุมเครื่องดื่ม เพราะกระแส Co-working Space กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

2. ความคิดเห็นส่วนตัวก็คือ ณ ตอนนี้นิสิตนักศึกษามักจะค้นหาข้อมูลทางออนไลน์มากกว่า หากจะมาหอสมุดก็มาเพื่อยืมหนังสือหรือทำงานกลุ่ม แต่หากจะมาอ่านหนังสือก็คงจะมีน้อยรายมาก อาจจะเพราะพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปจากอดีต

นวรัตน์ โพธิ์เขียว (Presenter)

เรียน คุณSAKIROH YAENA BENHAROON

1. มีความเป็นไปได้อย่างมากเลยค่ะ เพราะห้องสมุดหลายๆที่ได้ปรับบริการโดยไม่จำกัดเวลาและเพิ่มมุมหรือจุดจำหน่ายอาหารในห้องสมุดค่ะ

2. ใช่ค่ะ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ค้นหาทางออนไลน์ แต่ห้องสมุดจะเป็นทสถานที่ที่นึกถึงในช่วงสอบ เนื่องจากปลอดภัยและประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าตามร้านกาแฟ24ชั่วโมงค่ะ