RSUSSH 2020

NA20-085 การจัดทำค่าเวลาพื้นฐาน ผลิตภาพ และต้นทุนงานตอกเสาเข็มหน้าตัดตัวไอแบบตุ้มกระแทก

นำเสนอโดย: ธรรมศักดิ์ รุจิระยรรยง
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย

Abstract

บทความวิจัยนี้เป็นการศึกษาและจัดทำค่าเวลาพื้นฐานผลิตภาพและต้นทุนงานตอกเสาเข็มไอแบบตุ้มกระแทก ซึ่งใช้เสาเข็มคอนกรีตอัดแรงรูปตัว I ขนาด 0.22 x 0.22 เมตร ยาว 13.5 เมตร แบ่งออกเป็น 2 ท่อน โดยท่อนที่ 1 ยาว 6 เมตร และท่อนที่ 2 ยาว 7.5 เมตร โดยทำการเก็บข้อมูลเวลาการทำงานของโครงการ สิริเพลส กาญจนา-บางใหญ่ นนทบุรี เป็นกรณีศึกษา การศึกษาเริ่มจากแบ่งกระบวนการตอกเสาเข็มออกเป็นกิจกรรมย่อย 6 กิจกรรม โดยใช้เทคนิคโครงสร้างรายการงาน เก็บค่าเวลาการดำเนินของกิจกรรมย่อย โดยมีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5% และเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนที่ ±5% จากนั้นจัดทำค่าวงรอบเวลาพื้นฐานของการทำงาน แล้วบวกเผื่อเวลาสำหรับพักผ่อนและเหตุสุดวิสัยให้เป็นค่าเวลามาตรฐานของการทำงานเพื่อนำไปวิเคราะห์หาค่าผลิตภาพและต้นทุนของงานตอกเสาเข็ม โดยผลการศึกษาพบว่าค่าผลิตภาพของงานตอกเสาเข็มมีค่าเท่ากับ 16.62 ต้น/วัน/ 1 ทีมงาน ( 3 คน) และต้นทุนค่าแรงเฉลี่ยต่อต้นเท่ากับ 133 บาท/ต้น และเมื่อตรวจสอบกับการดำเนินงานจริงพบว่ามีความสอดคล้องกัน

Keywords: ตอกเสาเข็ม; ผลิตภาพ; ต้นทุน; วงรอบเวลา

Citation format:

ภูริณัฐ จิตมานะ, วีรยุทธ เมืองแสน, และธรรมศักดิ์ รุจิระยรรยง. (2020). การจัดทำค่าเวลาพื้นฐาน ผลิตภาพ และต้นทุนงานตอกเสาเข็มหน้าตัดตัวไอแบบตุ้มกระแทก. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

รศ.ปัญญา มณีจักร์ (Chairperson)

อาจารย์นำเสนอได้เข้าใจดีมากเลยครับ ผมมีข้อสงสัยว่า ค่าจ้างคนงาน 2200 บาทต่อ 3คน อันนี้ เป็นค่าแรงของคนปกติ หรือ เฉลี่ย ๆ หรือผู้มีประสพการณ์ครับ เพราะ 133 ต่อต้น มาจากราคานี้ อันนี้เป็นงานวิจัยที่กำหนดให้เขาทำ หรือ เป็นงานที่เขาทำจริงๆ ครับ ขอบคุณครับ

ธรรมศักดิ์ รุจิระยรรยง (Presenter)

1. ค่าเเรงคนงานเป็นค่าเเรงที่เขาจ้างจริงของคนงานชุดนี้ตามประสบการณ์ของคนงานครับ

2. 133 บาท/ต้น เป็นค่าเเรงเฉลี่ยต่อผลงานที่คนงานเขาทำได้จริงครับ โดยมีการปรับค่าเวลาทำงานให้เป็นค่ามาตรฐานโดยเพิ่มค่าเผื่อเวลาพักผ่อนเเละเหตุสุดวิสัย เข้าไป ซึ่งก็ใกล้เคียงกับเวลารวมที่คนงานเขาทำงานจริงจนจบงาน

Vannee Sooksatra (Visitor)

อาจารย์บรรยายได้ชัดเจนดี มีคำถาม ว่างานนี้ได้นำเวลาของการมีการทดสอบ Pile load test ด้วยหรือไ่ม่คะ

 

ธรรมศักดิ์ รุจิระยรรยง (Presenter)

ไม่ได้มีเวลาของ  load test  เข้ามาครับ เป็นเวลาเฉพาะการทำงานส่วนการตอกอย่างเดียวครับ เวลาการ set up และรื้อถอนปั่นจั่นก็ไม่ได้คิดครับ