RSUSSH 2020
NA20-075 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย กรณีศึกษา ดองกิ มอลล์
นำเสนอโดย: ศุภกร สมจิตต์
สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญีปุ่น, ไทย
Abstract
การวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย กรณีศึกษา ดองกิ มอลล์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยของห้างสรรพสินค้า ดองกิ มอลล์ และ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเข้าใช้บริการของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยของห้างสรรพสินค้า ดองกิ มอลล์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีการสำรวจจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ที่เคยเข้ามาใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้า ดองกิ มอลล์ จำนวน 340 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้าง
ผลการทดสอบของสมการเชิงโครงสร้างพบว่า ภาพลักษณ์องค์กรมีอิทธิพลต่อทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อ สินค้า ส่วนประสมทางการตลาดมีอิทธิพลต่อทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อ สินค้า ทัศนคติมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Citation format:
ศุภกร สมจิตต์, และผศ.ดร.สุรสิทธิ์ อุดมธนวงศ์. (2020). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย กรณีศึกษา ดองกิ มอลล์. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.QUESTIONS & ANSWERS
ขอสอบถามค่ะ
- จากการวิจัย การส่งเสริมการตลาดและการสร้างภาพลักษณ์ของ ดองกิ มอลล์ เป็นสิ่งสำคัญ อยากทราบว่าตัวผลิตภัณฑ์มีผลกับการตัดสินใจหรือไม่
หรือเป็นลำดับที่เท่าไรในส่วนประสมทางการตลาดค่ะ
ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำถามครับ
ผลิตภัณฑ์มีส่วนในการตัดสินใจใช้บริการครับโดยอยู่ในลำดับที่ 3 รองมาจาก ช่องทางการจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย
เหตุผลเพราะว่าผู้ใช้บริการรู้จักผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายอยู่แล้วว่ามีอะไรบ้าง แต่สิ่งสำคัญสุดเป็นสถานที่ หรือช่องทางจำหน่าย ซึ่งผู้ใช้บริการใช้ประกอบในการพิจารณามาก เนื่องจากการเดินทางค่อนข้างสำคัญ
ขอบคุณครับ
ศุภกร สมจิตต์