RSUSSH 2020

NA20-075 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย กรณีศึกษา ดองกิ มอลล์

นำเสนอโดย: ศุภกร สมจิตต์
สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญีปุ่น, ไทย

Abstract

     การวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย กรณีศึกษา ดองกิ มอลล์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยของห้างสรรพสินค้า ดองกิ มอลล์ และ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเข้าใช้บริการของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยของห้างสรรพสินค้า ดองกิ มอลล์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีการสำรวจจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ที่เคยเข้ามาใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้า ดองกิ มอลล์  จำนวน 340 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้าง

     ผลการทดสอบของสมการเชิงโครงสร้างพบว่า ภาพลักษณ์องค์กรมีอิทธิพลต่อทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อ สินค้า ส่วนประสมทางการตลาดมีอิทธิพลต่อทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อ สินค้า ทัศนคติมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Keywords: ภาพลักษณ์องค์กร; ส่วนประสมทางการตลาด; ทัศนคติ; การตัดสินใจซื้อสินค้า

Citation format:

ศุภกร สมจิตต์, และผศ.ดร.สุรสิทธิ์ อุดมธนวงศ์. (2020). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย กรณีศึกษา ดองกิ มอลล์. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Asst. Prof. Dr. Rujapa Paengkesorn (Chairperson)

ขอสอบถามค่ะ

- จากการวิจัย การส่งเสริมการตลาดและการสร้างภาพลักษณ์ของ ดองกิ มอลล์ เป็นสิ่งสำคัญ อยากทราบว่าตัวผลิตภัณฑ์มีผลกับการตัดสินใจหรือไม่

  หรือเป็นลำดับที่เท่าไรในส่วนประสมทางการตลาดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ศุภกร สมจิตต์ (Presenter)

ขอบคุณสำหรับคำถามครับ

ผลิตภัณฑ์มีส่วนในการตัดสินใจใช้บริการครับโดยอยู่ในลำดับที่ 3 รองมาจาก ช่องทางการจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย 

เหตุผลเพราะว่าผู้ใช้บริการรู้จักผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายอยู่แล้วว่ามีอะไรบ้าง แต่สิ่งสำคัญสุดเป็นสถานที่ หรือช่องทางจำหน่าย ซึ่งผู้ใช้บริการใช้ประกอบในการพิจารณามาก เนื่องจากการเดินทางค่อนข้างสำคัญ 

 

ขอบคุณครับ

ศุภกร สมจิตต์