RSUSSH 2020
NA20-076 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีในการใช้บริการร้านสะดวกซัก ของกลุ่มวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร
นำเสนอโดย: ดร.ปรีชา สวน
สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญีปุ่น, ไทย
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการตลาดเชิงประสบการณ์ การรับรู้คุณค่า การตระหนักรู้ตราสินค้า ต่อความความภักดีในการใช้บริการ และ (2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุอิทธิพลของการตลาดเชิงประสบการณ์ การรับรู้คุณค่า การตระหนักรู้ตราสินค้า และความภักดีในการใช้บริการ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีการสำรวจจากแบบสอบถามกับตัวอย่างที่เป็นกลุ่มวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้าง
ผลการทดสอบของสมการเชิงโครงสร้างพบว่า การตลาดเชิงประสบการณ์ มีอิทธิพลทางตรงต่อการรับรู้คุณค่า การตระหนักรู้ตราสินค้า และความภักดีในการใช้บริการ นอกจากนี้ การรับรู้คุณค่า การตระหนักรู้ตราสินค้า มีอิทธิพลต่อความภักดีการใช้บริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Citation format:
ผศ.ดร.สุรสิทธิ์ อุดมธนวงศ์, และดร.ปรีชา สวน. (2020). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีในการใช้บริการร้านสะดวกซัก ของกลุ่มวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.QUESTIONS & ANSWERS
งานวิจัยชิ้นนีมีประโยชน์ค่ะ รบกวนสอบถามผู้วิจัยค่ะ จากข้อสรุป 2 ประเด็น คือ
1.ความภักดีของผู้ใช้บริการเกิดจากการใช้ประสบการณ์ทำให้เกิดการรับรู้คุณค่า
2 ความกักดีของผู้ใช้บริการเกิดจากการใช้ประสบการณืทำให้เกิดการตระหนักรู้ตราสินค้า
ถ้าผู้ประกอบการร้านสะดวกซักจะนำผลการวิจัยนี้ไปปฎิบัติให้เกิดผลดี ควรต้องทำอะไรบ้างคะ
ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำถามครับ
การสร้างความภักดีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในปัจจุบัน เพราะคู่แข่งขันสามารถเกิดขึ้นได้ง่าย จากการศึกษาร้านสะดวกซัก
1.ความภักดีจะเกิดจากประสบการณ์ของลูกค้าจนเกิดการรับรู้คุณค่า ผู้ประกอบการจะต้องสร้างความประทับใจเมื่อเข้ามาใช้บริการ เช่น การสร้างความผ่อนคลายในกิจกรรมภายในร้าน มีโต๊ะ เก้าอี้ให้นั่งคอย มีวิธีการใช้เครื่องประกอบการซัก มีเครื่องซักที่เพียงพอไม่ต้องรอคิว เพราะผู้ใช้บริการมีเวลาในการใช้บริการที่ค่อนข้างจำกัด มีบริการแจ้งเตือนผ่านมือถือที่ซักเสร็จทำให้ลูกค้าไม่ต้องรอหน้าเครื่อง มีเวลาไปทำสิ่งอื่นแล้วกลับมารับ เป็นต้นจะทำให้ลูกค้ามองเห็นถึงคุณค่าที่ได้รับมากกว่าการไปซักผ้าตามเครื่องทั่วไป ทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ และมีความภักดีในการใช้บริการ
2.ความภักดีที่ทำให้เกิดการตระหนักรู้ตราสินค้า โดยการกระตุ้น หรือสร้างสิ่งเร้าต่างๆให้สามารถจดจำได้ มีการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ มีรูปแบบและการบริการที่เป็นลักษณะเฉพาะของร้าน ที่จะส่งผลต่อความพึงพอใจ และการกลับมาใช้ซ้ำหรือมีความจงรักภักดีต่อการใช้บริการ
ขอบคุณครับ
ขอบคุณค่ะ
คำถาม
- ต้องการให้ผู้วิจัยอธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่อ้างถึงว่าธุรกิจร้านสะดวกซักมีแนวโน้มที่จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5 ปีเป็นอย่างน้อย ถ้าเป็นไปได้ขอระบุแหล่งอ้างอิง
- ผู้วิจัยนำเสนอผลงานวิจัยในครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติที่ผ่านมา เมื่อเกิดผลกระทบ COVID-19 ผลงานวิจัยในครั้งนี้สามารถไปใช้ได้หรือไม่ อีกทั้งถ้ามองในแง่ของ New Normal การใช้อุปกรณ์ร่วมกันจะกระทบธูรกิจนี้อย่างไร
ขอบคุณสำหรับคำถามครับ
เนื่องจากเป็นการศึกษาก่อนผลกระทบภาวะ covid-19 ถ้าเกิดผลกระทบผู้วิจัยมองว่า การตลาดเชิงประสบการณ์ ที่ผู้บริโภคมีจะสามารถช่วยให้ผู้บริโภคยังคงใช้บริการได้ แม้ว่าจะต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกัน แต่เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้ จะใช้อุปกรณืเพื่อฆ่าเชื้อ และถุงมือ เพื่อป้องกันการสัมผัสกับเชื้อโรค โดยผู้ประอบการสามารถใส่ใจ โดยมีจุดบริการสำหรับฆ่าเชื้อ และเปิดใช้ตู้บริการที่มีระยะห่างกัน
ขอบคุณครับ
ขอบคุณค่ะ