RSUSSH 2020

NA20-100 การยอมรับและพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่น จีมาเก็ต โกลบอล (Gmarket Global)

นำเสนอโดย: พลิดา ดัสดุลย์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ไทย

Abstract

                การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่าย การรับรู้ความเสี่ยง และพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นจีมาเก็ตโกลบอล 2)ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ประโยชน์กับพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นจีมาเก็ตโกลบอล 3)ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความง่ายกับพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นจีมาเก็ตโกลบอล 4)ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความเสี่ยงกับพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นจีมาเก็ตโกลบอล        5)ศึกษาการรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่าย และการรับรู้ความเสี่ยงที่มีอิทธิพลร่วมกันต่อพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นจีมาเก็ตโกลบอล เป็นวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จากกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้บริการแอปพลิเคชั่นจีมาเก็ตโกลบอล ทั้งเพศชายและเพศหญิง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 - 30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นนักเรียน/นักศึกษา มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท และกลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่ายในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ในขณะที่มีการรับรู้ความเสี่ยงในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และจากผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า การรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่าย และการรับรู้ความเสี่ยงมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับทัศนคติต่อพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นจีมาเก็ตโกลบอล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และการรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่าย และการรับรู้ความเสี่ยงมีอิทธิพลร่วมกันต่อพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นจีมาเก็ตโกลบอล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน

Keywords: การยอมรับเทคโนโลยี; แอปพลิเคชั่นจีมาเก็ตโกลบอล; การรับรู้ประโยชน์; การรับรู้ความง่าย; การรับรู้ความเสี่ยง

Citation format:

พลิดา ดัสดุลย์, ศรัณย์ธร ศศิธนากรแก้ว, และวราพรรณ อภิศุภะโชค. (2020). การยอมรับและพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่น จีมาเก็ต โกลบอล (Gmarket Global). เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

anuwat sattachang (Visitor)

คำถามครับ

1.การรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่าย และการรับรู้ความเสี่ยง ส่งต่อการใช้แอปพลิเคชั่นทั้งสิ้น อยากทราบว่าลำดับความสำคัญที่ส่งผลเป็นอย่างไร

2.น่าจะมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อการใช้แอปพลิเคชั่นอีกหรือไม่

ขอบคุณครับ

อนุวัต สาดท่าช้าง

พลิดา ดัสดุลย์ (Presenter)

1.การรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่าย และการรับรู้ความเสี่ยง ส่งต่อการใช้แอปพลิเคชั่นทั้งสิ้น อยากทราบว่าลำดับความสำคัญที่ส่งผลเป็นอย่างไร

          - การวิจัยพบว่า การรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่าย และการรับรู้ความเสี่ยง มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่น จีมาเก็ต โกลบอล ตามลำดับดังต่อไปนี้ค่ะ ลำดับแรกการรับรู้ความง่าย (β = .339) มากที่สุด ลำดับที่สองคือ การรับรู้ความเสี่ยง (β = .232) และลำดับสุดท้ายคือการรับรู้ประโยชน์ (β = .211) ค่ะ

 

2.น่าจะมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อการใช้แอปพลิเคชั่นอีกหรือไม่

        - มีค่ะ สำหรับการยอมรับเทคโนโลยีของ Davis จะมีทั้งหมด 6 ปัยจัย คือ 1.ตัวแปรภายนอก 2.การรับรู้ประโยชน์  3.การรับรู้ความง่าย 4.ทัศนคติต่อการใช้  5.ความตั้งใจในการใช้  6.การใช้งานจริง ซึ่งวิจัยการยอมรับและพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่น จีมาเก็ต โกลบอล (Gmarket Global) นำมาใช้แค่ 2 ตัวเท่านั้น คือ การรับรู้ประโยชน์และการรับรู้ความง่าย ค่ะ ซึ่งปัจจัยที่เหลือก็อาจจะส่งผลต่อการใช้แอปพลิเคชั่น จีมาเก็ต โกลบอล (Gmarket Global) ได้ค่ะ

สุทธญาณ์ บุญเต็ม (Participant)

คำถามค่ะ ในวิจัย มีตัวแปรหลากหลาย แต่ชื่อวิจัยมีการยอมรับเพียงอย่างเดียว ดังนั้น การยอมรับบอกถึงรายละเอียดของงานวิจัยนี้อย่างไรบ้างคะ? ขอบคุณค่ะ

พลิดา ดัสดุลย์ (Presenter)

 ในวิจัย มีตัวแปรหลากหลาย แต่ชื่อวิจัยมีการยอมรับเพียงอย่างเดียว ดังนั้น การยอมรับบอกถึงรายละเอียดของงานวิจัยนี้อย่างไรบ้างคะ?

          - ชื่อหัวข้อวิจัยการยอมรับและพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่น จีมาเก็ต โกลบอล (Gmarket Global) ซึ่งการยอมรับมาจากการยอมรับเทคโนโลยีของ Davis ค่ะ ซึ่งการยอมรับเทคโนโลยี จะประกอบไปด้วย 1.ตัวแปรภายนอก 2.การรับรู้ประโยชน์  3.การรับรู้ความง่าย 4.ทัศนคติต่อการใช้  5.ความตั้งใจในการใช้  และ 6.การใช้งานจริง ค่ะ โดยในงานวิจัยของดิฉันประกอบไปด้วยตัวแปร การรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่าย และมีการรับรู้ความเสี่ยงที่รวมไปด้วย และตัวแปรดังกล่าวดิฉันได้ระบุไว้อย่างชัดเจนในนิยามศัพท์แล้วค่ะ