RSUSSH 2020

NA20-084 การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนช่างฝีมือทหาร ช่างอิเล็กทรอนิกส์ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และแบบปกติ

นำเสนอโดย: พ.จ.อ.หญิง สุภาพร บริบูรณ์ทรัพย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, ไทย

Abstract

              งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม เรื่องอุปกรณ์ควบคุมการเปิดปิดวงจร ของนักเรียนช่างฝีมือทหาร ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนรู้ ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และแบบปกติ และ 2) เพื่อศึกษาทักษะการทำงานเป็นทีม วิชาอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม เรื่องอุปกรณ์ควบคุมการเปิดปิดวงจร ของนักเรียนช่างฝีมือทหาร ช่างอิเล็กทรอนิกส์      ชั้นปีที่ 2 ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และแบบปกติ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงทดลองประเภททดลองเบื้องต้น  (Pre-Experimental Research) ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนช่างฝีมือทหารภาคปกติ ชั้นปีที่ 2 ช่างอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 2 ห้อง จำนวน 76 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 1 ห้องที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ และกลุ่มควบคุมจำนวน 1 ห้องที่จัดการเรียนรู้แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ จำนวน 4 สัปดาห์ ประกอบด้วย เรื่อง อุปกรณ์ควบคุมการเปิดปิดวงจร 2) ใบงานภาคปฏิบัติ เรื่อง อุปกรณ์ควบคุมการเปิดปิดวงจร 3) แบบทดสอบ ซึ่งเป็นไปตามจุดประสงค์การเรียนรู้ เรื่อง อุปกรณ์ควบคุมการเปิดปิดวงจร 4) แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้วิจัยจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และแบบปกติ 4 สัปดาห์ แล้วเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาทักษะการทำงานเป็นทีมทั้ง 2 กลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติ  ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ (Relative Gain Score)

                ผลการวิจัยพบว่า 1) การเปรียบเทียบคะแนนของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ย ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และหลังจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และแบบปกติ พบว่ากลุ่มทดลองมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้น ขณะที่กลุ่มควบคุมมีคะแนนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมโดยใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) ปรับเทียบคะแนนก่อนเรียนให้เท่ากันแล้วเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม ซึ่งค่าที่ได้มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) คะแนนทักษะการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนช่างฝีมือทหาร ช่างอิเล็กทรอนิกส์ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และ แบบปกติ นักเรียนกลุ่มทดลองมีพัฒนาการทักษะการทำงานเป็นทีม เพิ่มขึ้น ทุกคน (100%)  ของการวัดพัฒนาการ 3 ครั้ง และนักเรียนกลุ่มควบคุมมีพัฒนาการทักษะการทำงานเป็นทีมครั้งที่ 1 เพิ่มขึ้น 35 คน (87.5%) ครั้งที่ 2 ไม่มีเพิ่มขึ้น และครั้งที่ 3 เพิ่มขึ้น 30 คน (75%)

Keywords: ทักษะการทำงานเป็นทีม; การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์

Citation format:

สุภาพร บริบูรณ์ทรัพย์, ชัยวิชิต เชียรชนะ, และสิริชัย จันทร์นิ่ม. (2020). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนช่างฝีมือทหาร ช่างอิเล็กทรอนิกส์ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และแบบปกติ. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Wuttisak Youjomnong (Chairperson)

LIVE PRESENTATION ON MAY 1, 2020