RSUSSH 2020

NA20-050 การสำรวจส่วนประสมการตลาดออนไลน์ของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปา ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย

นำเสนอโดย: นัชชา ทัสลิม
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, ไทย

Abstract

      งานวิจัยนี้ 1) มีวัตถุประสงค์ 1.1) เพื่อวิเคราะห์ส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ (4Ps) ของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปาในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย 1.2) เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาทางการตลาดของการบริการสปาที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปาในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย 1.3) เพื่อวิเคราะห์ภาพลักษณ์ทางการตลาดของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปาในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย และ 1.4) เพื่อประเมินระดับการใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปาในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย  2)โดยดำเนินการวิจัยโดยการหารายชื่อธุรกิจที่พักประเภทรีสอร์ทแอนด์สปา ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองทั้งหมดในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงรายจาก www.agoda.com มีทั้งหมด 64 แห่ง ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ 47 แห่ง จังหวัดเชียงราย 17 แห่ง  3)ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 3.1) ข้อมูลส่วนประสมการตลาดออนไลน์ของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปาในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย  ด้านผลิตภัณฑ์ มีการนำเสนอห้องพักเป็นรูปภาพมากที่สุด ด้านราคามีราคาห้องพักมีให้เลือกหลายระดับมากที่สุด ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีการจองห้องพักออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของโรงแรมมากที่สุด ด้านการส่งเสริมการตลาดมีราคาห้องพักรวมอาหารเช้ามากที่สุด  3.2) ข้อมูลเนื้อหาการตลาดของการบริการสปาที่ปรากฎอยู่หน้าเว็บไซต์ของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปาในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ด้านผลิตภัณฑ์ มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสปาในหน้าแรกอย่างชัดเจนมากที่สุด ด้านราคา มีราคาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสปาชัดเจนราคาเป็นไปตามมาตรฐานและมีราคาให้เลือกหลายระดับ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีการแยกขายบริการบริการสปาโดยไม่ต้องเข้าพักมากที่สุด ด้านการส่งเสริมการตลาด มีราคาพิเศษสำหรับการซื้อบริการสปาเป็นคอร์สมากที่สุด 3.3) ข้อมูลแสดงภาพลักษณ์ทางการตลาดของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปาในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย พบว่า มีการแสดงข้อความภาพลักษณ์ทางการตลาดแต่ไม่ชัดเจน 3.4) ข้อมูลการประเมินระดับการใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปาในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย พบว่าอยู่ใน stage 3 of eMICA การประมวลผลธุรกรรมมากที่สุด 4) การอภิปรายผลสรุปว่า ผู้ให้บริการเว็บไซต์ของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปาควรพัฒนาเว็บไซต์ให้อยู่ใน Stage 3 of eMICA มีข้อมูลที่ถูกต้อง ครอบคลุมทุกบริการและทั้งระบบ และพัฒนาด้านความปลอดภัยของการชำระเงินของผู้ใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐานที่น่าเชื่อถือ

Keywords: ส่วนประสมการตลาด; การตลาดออนไลน์; รีสอร์ทแอนด์สปา; รูปแบบการใช้อินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์

Citation format:

นัชชา ทัสลิม, ฐิรนันท์ อรัญดร, ปิยพงศ์ เขตปิรัตน์, ฉิงซื่ออิง, และซุนถิง. (2020). การสำรวจส่วนประสมการตลาดออนไลน์ของธุรกิจรีสอร์ทแอนด์สปา ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Nimnual Visedsun (Visitor)

ขอสอบถามนะคะ   

การใช้ประโยชน์ข้อมูลที่ปรากฏบนเว๊ปไซต์  ที่จัดอยู่ใน  Stage 3 of eMICA  พิจารณาจากด้านผู้ให้ข้อมูล  หรือ  ผู้ใช้ข้อมูล  และในการวิจัยนี้ใช้ความคิดเห็นของกลุ่มใดระหว่าง 2 กลุ่มดังกล่าว  ในการสรุปผล

นัชชา ทัสลิม (Presenter)

ตอบคำถามคุณ NIMNUAL VISEDSUN

พิจารณาจากด้านผู้ใช้ข้อมูล และใช้ความคิดเห็นจากด้านผู้ใช้ข้อมูลในการสรุป เนื่องจากเป็นการวิจัยโดยการใช้งานเว็บไซต์จริงของผู้วิจัย เก็บรวบรวมข้อมูลตามแบบทดสอบโดยใช้ความคิดเห็นของผู้วิจัยในการสรุป