RSUSSH 2020
NA20-093 สาเหตุและปัจจัยที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงของนักศึกษาในกรุงเทพมหานคร
นำเสนอโดย: ณัฐกร เทียนจันทร์
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย
Abstract
การศึกษาเรื่องสาเหตุและปัจจัยที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงของนักศึกษาในกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบสถานการณ์พฤติกรรมความรุนแรงนักศึกษาในกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมความรุนแรงของนักศึกษาสถาบันในกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อเสนอแนวทางในการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ความรุนแรงของของนักศึกษาในกรุงเทพมหานคร ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลคนสำคัญ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มนักศึกษาสถาบัน เอ จำนวน 3 ท่าน และกลุ่มนักศึกษาสถาบัน บี จำนวน 3 ท่าน (โดยมีคุณสมบัติ มีประสบการณ์ในการก่อเหตุและมีประสบการณ์เกี่ยวกับเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบัน) และ 2) กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน จำนวน 4 ท่าน (โดยมีคุณสมบัติ มีประสบการณ์ในทำงานในสายงานไม่ต่ำกว่า 3 ปี ) รวมจำนวนผู้ให้ข้อมูลคนสำคัญทั้งหมด 10 ท่าน
ผลการวิจัยพบว่า สาเหตุที่สำคัญที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทซึ่งเป็นพฤติกรรมความรุนแรง มีสาเหตุหลักอยู่ทั้งหมด 3 ปัจจัย ดังต่อไปนี้ 1) การปลูกฝังจากรุ่นพี่ ศิษย์เก่า 2) ข่าว และสื่อสังคมออนไลน์ และ 3) ความคึกคะนองของวัยรุ่น และการยั่วยุ ซึ่งทั้ง 3 สาเหตุนั้นกลายเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันที่สะท้อนให้เห็นถึง รากเหงาปัญหาที่แท้จริง แต่จากการศึกษาในครั้งนี้พบว่าปัจจัยภายนอก คือ ข่าว และสื่อสังคมออนไลน์ ที่ส่งผลทำให้ภาพลักษณ์ของนักศึกษาทั้งสองสถาบันทะเลาะวิวาทเหล่านี้ ไม่ได้จางหายไปไหน แต่ยังคงกลายเป็นควันหลงของพฤติธรรมความรุนแรงที่รอแรงกระตุ้นขึ้นได้ทุกเวลา อีกทั้งอาจจะทำให้เกิดการมองข้ามสาเหตุที่แท้จริงจากปัจจัยภายในสถาบัน แต่กลับมองพฤติกรรมความรุนแรงในภาพรวมของนักศึกษาทั้งสองสถาบันว่าจะต้องใช้ความรุนแรงเท่านั้น
Citation format:
ณัฐกร เทียนจันทร์, และจอมเดช ตรีเมฆ. (2020). สาเหตุและปัจจัยที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงของนักศึกษาในกรุงเทพมหานคร. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.QUESTIONS & ANSWERS
ผู้บริหารและอาจารย์สถาบันการศึกษาทั้งสองแห่งควรมีบทบาทในการแก้ปัญหานี้อย่างไรบ้างครับ
ขอขอบพระคุณสำหรับคำถามครับ
แนวทางของผู้บริหารและอาจารย์ทั้งสองสถาบัน
1) ควรเน้นปลูกฝังค่านิยมใหม่ว่าสถาบันที่ได้ร่ำเรียนนั้นเป็นสถาบันที่ควรให้ความเคารพมากกว่าการสร้างชื่อเสียให้กับสถาบัน โดยวัตถุประสงค์หลักของสถาบันการศึกษา คือ การได้ศึกษาเรียนรู้จากครูบาอาจารย์ เพื่อนำความรู้นั้นไปประกอบอาชีพที่สุจริต สร้างสรรค์สังคมและพัฒนาประเทศชาติ
2) มุ่งเน้นให้นักศึกษามุ่งมั่นในเรื่องของการประสบความสำเร็จในการศึกษา ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดในการศึกษามากกว่าการยึดติดกับชื่อสถาบัน เพราะสถาบันจะมีชื่อเสียงก็มาจากความประสบความสำเร็จนักศึกษา ที่นำความรู้ ความดี ไปสู่สังคม
3) ยกเลิกระบบการรับน้องที่สร้างความรุนแรง และสร้างมาตรการที่รุนแรงและเด็ดขาดในเรื่องของการลงโทษนักศึกษารุ่นพี่ที่ชักจูง กดดัน รุ่นน้อง ให้ก่อเหตุความรุนแรง
1. ขอเสนอแนะ เรื่องการใช้ลักษณนาม เราใช้คำว่า "คน" ไม่ใช่ "ท่าน" นะคะ โดยเฉพาะจำนวนคนในงานวิชาการวิจัย
2. ในอดีตนานมากแล้ว ประมาณ 30 ปี มีการปิดสถาบันที่เกิดปัญหาซ้ำซาก เช่น แถวๆ พระรามหก และแถวๆ บางซ่อนเป็นต้น อีกแนวทางหนึ่งคือเปลี่ยนชื่อสถาบัน เช่น "ช่างกล", "เทคนิค" ต่าง ๆ ให้ไพเราะและมีนามเป็นมงคลเพื่อโน้มน้าวให้เห็นคุณค่าของชื่อสถาบันไปในทิศทางบวก ก็ลดปัญหาลงไปได้บ้าง แต่นั่นคือปลายเหตุ
3. มีการศึกษาต้นเหตุด้านจิตวิทยา ครอบครัว สิ่งแวดล้อม ในช่วงปฐมวัยร่วมด้วยบ้างหรือไม่