RSUSSH 2020
NA20-070 การพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ โดยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง การตกแบบเสรีของลูกแบดมินตันในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
นำเสนอโดย: กฤษกร บุญประเสริฐ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, ไทย
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ชั้นปีที่ 5 โดยใช้กิจกรรมสะเต็มศึกษาวิชาฟิสิกส์ เรื่องการตกอย่างเสรีของลูกแบดมินตัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ หลักสูตรสะเต็มศึกษา จำนวน 35 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1. แบบประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 ด้านความคิดสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ ประกอบด้วย คิดคล่องแคล่ว คิดยืดหยุ่น คิดริเริ่ม และคิดละเอียดลออ 2. คู่มือกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาวิชาฟิสิกส์ เรื่องการตกอย่างเสรีของลูกแบดมินตัน เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test Independent Sample ผลการวิจัย พบว่านักเรียนที่ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมสะเต็มศึกษาวิชาฟิสิกส์ เรื่องการตกอย่างเสรีของลูกแบดมินตัน มีคะแนนทักษะความคิดสร้างสรรค์เฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 20.04 ในขณะที่หลังเรียนเท่ากับ 27.17 ซึ่งคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ข้อเสนอแนะ ควรยกระดับกิจกรรมสะเต็มศึกษา(STEM Education) เป็นกิจกรรมสะตีมศึกษา(STEAM Education) เชื่อมโยงกับเนื้อหาฟิสิกส์อื่น ๆ เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ในด้านต่าง ๆ
Citation format:
กฤษกร บุญประเสริฐ, และพงษ์แก้ว อุดมสมุทรหิรัญ. (2020). การพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ โดยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง การตกแบบเสรีของลูกแบดมินตันในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.QUESTIONS & ANSWERS
ก่อนการใช้กิจกรรมสะเต็มศึกษา คะแนนทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนอยู่ในระดับที่ดีอยู่แล้ว ทำไมจึงยังต้องทำการศึกษา เพื่อเก็บผลกับประชากรกลุ่มนี้
เรียน คุณมยุรี จักรสิทธิ์ โดยงานวิจัยได้เน้นถึงการศึกษาพัฒนาการด้านทักษะความคิดสรา้งสรรค์ของนักเรียน โดยที่ยังไม่สามารถทราบได้ว่า ก่อนเรียนนั้น นักเรียนจะมีระดับทักษะความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับใด จึงได้ทำกิจกรรมสะเต็มศึกษามาใช้กับนักเรียน เพื่อวิเคราะห์ถึงคะแนนก่อนและหลัง
ซึ่งนักเรียนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม เป็นนักเรียนที่เน้นการเรียนเกี่ยวกับสะเต็มศึกษาอยู่แล้ว ทำให้ระดับทักษะความคิดสร้างสรรค์เฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับ ดี
เรียน คุณกฤษกร บุญประเสริฐ
ส่วนใดในงานวิจัยที่ทำให้ผู้วิจัยเชื่อว่า นักเรียนมีพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์จากระดับ ดี กลายเป็น ดีมาก
ขอบคุณครับ
สวัสดีคะ ขอเรียนถามเครื่องมือที่ใช้ในการวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ แบบละเอียด นะคะ ไม่ทราบติดต่อผู้วิจัยได้ทางใดคะ
ถึง คุณ APHIWAT RATRIPHRUEK
การเก็บรวบรวมข้อมูลที่ เก็บจากหลายๆส่วนเป็นการประเมินแบบ 360 องศา นักเรียนได้ประเมินตนเอง และกลุ่มของนักเรียนเอง และผู้วิจัย รวมถึงครูผู้สอนก็ได้ประเมินด้วย ทำให้คะแนนที่นักเรียนได้มีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ เครื่องมือที่ใช้ ยังผ่านการประเมิน และแก้ไขโดยผู้เชี่ยวชาญ ก่อนนำไปใช้เก็บข้อมูลจริง เพื่อลดข้อบกพร่องหรือความคลุมเคลือ
ถึง คุณ NIMNUAL VISEDSUN
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ดัดแปลงมาจาก นิยามความคิดสร้างสรรค์ของ กิลด์ฟอร์ด ประกอบไปด้วย 4 ด้าน 1.คิดคล่องแคล่ว 2.คิดริเริ่ม 3.คิดยืดหยุ่น 4.คิดละเอียดลออ ด้านละ 2 ช้อ ดังนั้นจะมีข้อคำถามในการประเมินทั้งสิ้น 8 ข้อ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ email : kritsakorn.boonpraserd@g.swu.ac.th ครับ