RSUSSH 2020

NA20-058 การศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง

นำเสนอโดย: มานิสา คำวิไล
เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร, ไทย

Abstract

      การศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของกลุ่มตัวอย่าง ข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นและแนวคิดต่อผักชายาและผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง  และการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง รวมถึงคำนวณต้นทุน และราคาการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง ผลการทดสอบการยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง พบว่า ผู้บริโภคเป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่อายุอยู่ในช่วง 25 – 35 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงานเอกชน มีรายได้ 20,001 – 25,000 บาทต่อเดือน มีความพึงพอใจในระดับชอบมาก ในคุณลักษณะหลังจากคืนตัวด้วยไมโครเวฟ ทางด้านสี กลิ่น รสชาติ ลักษณะเนื้อสัมผัสของเนื้อซุป (เมื่ออยู่ในปาก) ความชอบโดยรวม และกลุ่มผู้บริโภคไม่เคยรับประทานหรือรู้จักผักชายามาก่อน  เมื่อเทียบกับซุปผักโขม  ผู้บริโภคเคยรับประทาน ไม่ทราบว่าในใบผักชายามี แคลเซียม และ โพแทสเซียม สูงกว่าผักโขม ไม่ทราบว่าซุปครีมผักชายามีประโยชน์ต่อร่างกาย ผู้บริโภคสนใจที่จะทดลองรับประทานซุปครีมผักชายา เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าสนใจ ผู้บริโภคมีความสนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็งในราคา 45 บาท มีความต้องการให้มีผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาแช่แข็งวางขายที่ซุปเปอร์มาร์เกต ต้นทุนในการผลิตซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง 1 ถ้วยราคาต้นทุนวัตถุดิบต่อ 1 สูตร (1 สูตรแบ่งได้ 5 ถ้วย) ราคาต้นทุนอยู่ที่ 11.32 บาท มีต้นทุนด้านบรรจุภัณฑ์ราคาต้นทุน  2.10 บาท ต้นทุนด้านแรงงาน (ร้อยละ 20) จำนวน 2.26 บาท ต้นทุนด้านค่าใช้จ่ายอื่นๆ (ร้อยละ 30) อาทิเช่น ค่าเช่าสถานที่ ค่าไฟฟ้าซึ่งเป็นต้นทุนที่ควบคุมไม่ได้ (วิทยาลัยดุสิตธานี, 2560) จำนวน 3.39 บาท ราคาต้นทุนรวม 19.07 บาท ราคากำไร (1 เท่าตัวของราคาต้นทุน)  เท่ากับ ราคา 38.34 บาท และราคาขาย บวกกับกำไรส่วนเกินจำนวน 6.86 บาท ดังนั้นราคาขายของผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็งควรมีราคา 45 บาท

Keywords: การพัฒนาผลิตภัณฑ์; ผักชายา; ครีมซุป; ซุปสำเร็จรูปแช่แข็ง

Citation format:

มานิสา คำวิไล, น้อมจิตต์ สุธีบุตร, และชญาภัทร์ กี่อาริโย. (2020). การศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Asst. Prof. Dr. Rujapa Paengkesorn (Chairperson)

คำถาม

1 .ในตลาดปัจจุบันมีซุปครีมผักอะไรบ้างคะ มีมูลค่าในตลาดมากน้อยแค่ไหน

2. ผู้ผลิตในตลาดที่จำหน่ายซุปครีมผักอยู่มีผู้ผลิตรายใหญ่ๆใครบ้างหรือไม่ 

3 .ผักชายามีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร  ประโยชน์เท่าเทียมหรือดีกว่าผัก หรือ ส่ิงอื่นอย่างไร

4 จากการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยคิดว่าในการทำการตลาดอะไรเป็นจุดขายสำคัญที่จะทำให้ซุปครีมผักชายาประสบความสำเร็จได้

 

.

ผศ.อารีรัตน์ แย้มเกษร (Chairperson)

คำถาม

  1. ต้องการทราบว่าขนาดของประชากร และวิธีการซึ่งได้มาของกลุ่มตัวอย่าง ว่าจำนวนเพียงพอและสะท้อนถึงคุณภาพของงานวิจัยนี้หรือไม่
  2. จากการวิจัยในครั้งนี้ที่ว่าผู้บริโภคอายุ 25-35 ปี ต้องการให้อธิบายถึงการกระจายตัวของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทนที่ดีของประชากรและสอดคล้องกับอายุของผู้บริโภคที่ได้
มานิสา คำวิไล (Presenter)

ตอบคำถามท่าน ผศ. ดร.รุจาภา แพ่งเกษร

1. คำถาม: ในตลาดปัจจุบันมีซุปครีมผักอะไรบ้างคะ มีมูลค่าในตลาดมากน้อยแค่ไหน

คำตอบ : มีซุปครีมผักโขม, ซุปครีมบล็อคโคลี, ซุปครีมผักรวม, ซุปครีมถั่วลันเตา, ซุปครีมฟักทอง, ซุปครีมเห็ด, ซุปข้าวโพด และในส่วนของซุปครีมผักสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน จะมีซุปครีมผักรวม ซุปครีมผักโขม ซุปครีมฟักทอง ซุปครีมเห็ด ซุปข้าวโพด และมีมูลค่าทางการตลาด 368 ล้านบาท มีการเติบโต 2.1 % (อ้างอิงจาก  Euromonitor International, October 2016, SOUP IN THAILAND.)

2. คำถาม: ผู้ผลิตในตลาดจำหน่ายซุปครีมผักอยู่มีผู้ผลิตรายใหญ่ๆใครบ้างหรือไม่

คำตอบ:  มีผู้ผลิตรายใหญ่ได้แก่ แบรนด์ Campbell’s, แบรนด์ Tastee, และแบรนด์ อื่นๆ ตามลำดับคะ ( อ้างอิงจาก  Euromonitor International, October 2016, SOUP IN THAILAND.)

3. คำถาม: ผักชายามีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร ประโยชน์เท่าเทียมหรือดีกว่าผัก หรือ สิ่งอื่นอย่างไร

คำตอบ: ผักชายาเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก (กฤติยา, 2559) และยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของสารต้านอนุมูลอิสระ ใบผักชายามีระดับสารอาหารสูงกว่าผักใบเขียวชนิดอื่นๆ 2-3 เท่า สารสำคัญที่พบในใบผักชายาเป็นสารในกลุ่ม flavonoids phenolic acids และสารในกลุ่ม saponins alkaloids (JO and HO, 1999) จากการศึกษาคุณค่าทางอาหารพบว่า ผักชายามีโปรตีน ร้อยละ 8.25 ในขณะที่ถั่วอัลฟามีเพียง ร้อยละ 3.66 และผักโขมมีเพียง ร้อยละ 2.00 (มติชน, 2559)

4.คำถาม: จากการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยคิดว่าการทำการตลาดอะไรเป็นจุดขายสำคัญที่จะทำให้ซุปครีมผักชายาประสพความสำเร็จได้

 

คำตอบ:  จุดขายสำคัญของผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง คือ ความสะดวกรวดเร็วในการรับประทาน ราคาที่เหมาะสม และคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนและยังเหมาะกับผู้ที่นิยมรับประทานมังสวิรัติ กินเจ หรือผู้ที่ต้องการลดเนื้อสัตว์ต่างๆ ลง เพราะผักชายามีโปรตีนและแร่ธาตุที่สำคัญสูงกว่าผักชนิดอื่นๆ (มติชน, 2559) “ผักชายา” ช่วยในการหมุนเวียนโลหิต ช่วยย่อยอาหาร ช่วยในการมองเห็น ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยบรรเทาริดสีดวงทวาร ช่วยลดน้ำหนัก ป้องกันอาการไอ เพิ่มแคลเซียมให้กระดูก ป้องกันโลหิตจางโดยเพิ่มธาตุเหล็กให้กับเลือด เพิ่มประสิทธิภาพความจำ และการทำงานของสมอง ช่วยบรรเทาโรคไขข้ออักเสบ และโรคเบาหวาน (Ve-lasquez, 2010)

ตอบคำถามท่าน ผศ. อารีรัตน์ แย้มเกษร

1. คำถาม: ต้องการทราบว่าขนาดของประชากร และวิธีการซึ่งได้มาของกลุ่มตัวอย่าง ว่าจำนวนเพียงพอและสะท้อนถึงคุณภาพของงานวิจัยนี้หรือไม่

คำตอบ: ขนาดประชากรเป็นลักษณะประชากรที่คงที่ เนื่องจากเป็นประชากรกลุ่มบริษัทออฟฟิตเอกชน และวิธีการซึ่งได้มาของกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ความน่าจะเป็น ( Nonprobability sampling ) การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental sampling) โดยเข้าไปสำรวจในอาคารแล้วนำผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็งสูตรที่พัฒนาได้ใส่ถ้วยพลาสติกสีขาวใส ปิดฝา โดยบรรจุถ้วยละ 200 กรัม เก็บรักษาโดยการแช่แข็งที่ตู้แช่แข็งอุณหภูมิลด -18 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 เดือน  มาคืนตัวด้วยไมโครเวฟกำลังไฟ 640 วัตต์ เวลา 4 นาที แล้วให้กลุ่มตัวอย่างชิม เพื่อศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง จำนวน 120 คน (ในการทำการศึกษาขั้นที่ 1 ทำการศึกษาการผลิตซุปครีมผักชายาเพื่อเปรียบเทียบสูตรซุปครีมผักชายา 3 สูตรกลุ่มตัอย่าง จำนวน 30 คน ซึ่งเป็นนักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยวางแผนการทดลองแบบสุ่มในบล็อคสมบูรณ์ Randomized Complete Block Design (RCBD) นำค่าเฉลี่ยที่ได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวน Analysis of Variances (ANOVA) และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยวิธี Duncan’s New Multiple Range Test (DMRT), ทำการศึกษาขั้นที่ 2 ศึกษาการผลิตซุปครีมผักชายาเพื่อเปรียบเทียบสูตรซุปครีมผักชายา 2 สูตร กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ซึ่งเป็นนักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยวางแผนการทดลองแบบ (Pair Sample T-test) นำค่าเฉลี่ยที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยกำหนดความเชื่อมั่นที่ระดับร้อยละ 95 เพื่อคัดเลือกสูตรที่ดีที่สุดศึกษาขั้นตอนต่อไป, ทำการศึกษาขั้นที่ 3 นำสูตรซุปครีมผักชายาที่ได้รับการยอมรับจากการประเมินคุณภาพทางประสาทสัมผัสจากขั้นที่ 2 จำนวน 50 คน ซึ่งเป็นนักศึกษา คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วางแผนการทดลองแบบ (Pair Sample T- test)ระหว่างซุปครีมผักชายาสูตร 2 (ปรับปรุง) ก่อนแช่แข็ง และ ซุปครีมผักชายาสูตร 2 (ปรับปรุง) หลังการแช่แข็ง นำค่าเฉลี่ยที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยกำหนดความเชื่อมั่นที่ระดับร้อยละ 95 เพื่อประเมินคุณภาพผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายา และหลังจากนั้นจึงนำซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง ทำการจัดชิมโดยกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานออฟฟิตจำนวน 120 คน)

2. คำถาม: จากการวิจัยในครั้งนี้ที่ว่าผู้บริโภคอายุ 25-35 ปี ต้องการให้อธิบายถึงการกระจายตัวของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทนที่ดีของประชากรและสอดคล้องกับอายุของผู้บริโภคที่ได้

คำตอบ: เนื่องจากเป็นประชากรกลุ่มบริษัทออฟฟิตเอกชน และวิธีการซึ่งได้มาของกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ความน่าจะเป็น ( Nonprobability sampling ) การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental sampling) โดยเข้าไปสำรวจในอาคาร ผลที่ได้พบว่า กลุ่มผู้บริโภคเป็นเพศหญิงส่วนมใหญ่มีอายุ 25 – 35 ปี ซึ่งสอดคล้องกับกลุ่มประชากรวัยทำงาน ที่สนใจใส่ใจในเรื่องของสุขภาพคะ

ผศ.อารีรัตน์ แย้มเกษร (Chairperson)

ขอบคุณค่ะ

มานิสา คำวิไล (Presenter)

ขอบคุณสำหรับคำถามคะ

ตอบคำถามท่าน ผศ. ดร.รุจาภา แพ่งเกษร

1. คำถาม: ในตลาดปัจจุบันมีซุปครีมผักอะไรบ้างคะ มีมูลค่าในตลาดมากน้อยแค่ไหน

คำตอบ : มีซุปครีมผักโขม, ซุปครีมบล็อคโคลี, ซุปครีมผักรวม, ซุปครีมถั่วลันเตา, ซุปครีมฟักทอง, ซุปครีมเห็ด, ซุปข้าวโพด และในส่วนของซุปครีมผักสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน จะมีซุปครีมผักรวม ซุปครีมผักโขม ซุปครีมฟักทอง ซุปครีมเห็ด ซุปข้าวโพด และมีมูลค่าทางการตลาด 368 ล้านบาท มีการเติบโต 2.1 % (อ้างอิงจาก  Euromonitor International, October 2016, SOUP IN THAILAND.)

2. คำถาม: ผู้ผลิตในตลาดจำหน่ายซุปครีมผักอยู่มีผู้ผลิตรายใหญ่ๆใครบ้างหรือไม่

คำตอบ:  มีผู้ผลิตรายใหญ่ได้แก่ แบรนด์ Campbell’s, แบรนด์ Tastee, และแบรนด์ อื่นๆ ตามลำดับคะ ( อ้างอิงจาก  Euromonitor International, October 2016, SOUP IN THAILAND.)

3. คำถาม: ผักชายามีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร ประโยชน์เท่าเทียมหรือดีกว่าผัก หรือ สิ่งอื่นอย่างไร

คำตอบผักชายาเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก (กฤติยา, 2559) และยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของสารต้านอนุมูลอิสระ ใบผักชายามีระดับสารอาหารสูงกว่าผักใบเขียวชนิดอื่นๆ 2-3 เท่า สารสำคัญที่พบในใบผักชายาเป็นสารในกลุ่ม flavonoids phenolic acids และสารในกลุ่ม saponins alkaloids (JO and HO, 1999) จากการศึกษาคุณค่าทางอาหารพบว่า ผักชายามีโปรตีน ร้อยละ 8.25 ในขณะที่ถั่วอัลฟามีเพียง ร้อยละ 3.66 และผักโขมมีเพียง ร้อยละ 2.00 (มติชน, 2559)

4.คำถาม: จากการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยคิดว่าการทำการตลาดอะไรเป็นจุดขายสำคัญที่จะทำให้ซุปครีมผักชายาประสพความสำเร็จได้

คำตอบ:  จุดขายสำคัญของผลิตภัณฑ์ซุปครีมผักชายาสำเร็จรูปแช่แข็ง คือ ความสะดวกรวดเร็วในการรับประทาน ราคาที่เหมาะสม และคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนและยังเหมาะกับผู้ที่นิยมรับประทานมังสวิรัติ กินเจ หรือผู้ที่ต้องการลดเนื้อสัตว์ต่างๆ ลง เพราะผักชายามีโปรตีนและแร่ธาตุที่สำคัญสูงกว่าผักชนิดอื่นๆ (มติชน, 2559) “ผักชายา” ช่วยในการหมุนเวียนโลหิต ช่วยย่อยอาหาร ช่วยในการมองเห็น ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยบรรเทาริดสีดวงทวาร ช่วยลดน้ำหนัก ป้องกันอาการไอ เพิ่มแคลเซียมให้กระดูก ป้องกันโลหิตจางโดยเพิ่มธาตุเหล็กให้กับเลือด เพิ่มประสิทธิภาพความจำ และการทำงานของสมอง ช่วยบรรเทาโรคไขข้ออักเสบ และโรคเบาหวาน (Ve-lasquez, 2010)