RSUSSH 2020

NA20-074 ลักษณะการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวครั้งแรกกับนักท่องเที่ยวซ้ำ

นำเสนอโดย: บุษยา สนองคุณ
มหาวิทยาลัยนเรศวร, ไทย

Abstract

     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวบนเกาะรัตนโกสินทร์ของนักท่องเที่ยวแบบอิสระชาวต่างประเทศเดินทางมาครั้งแรก และศึกษาลักษณะการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวบนเกาะรัตนโกสินทร์ของนักท่องเที่ยวซ้ำ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกนักท่องเที่ยวแบบอิสระชาวต่างประเทศจำนวน 30 คน แบ่งออกเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาครั้งแรกจำนวน 15 คนและนักท่องเที่ยวซ้ำจำนวน 15 คน ใช้เทคนิคการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) และการวิเคราะห์ข้อความ (Discourse Analysis)

     ผลการศึกษาพบว่า ในภาพรวมของลักษณะสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวซื้อเกี่ยวข้องกับด้านวัฒนธรรม ด้านอาหาร และด้านวิถีชีวิต แต่อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวทั้ง 2 กลุ่มมีความแตกต่างกันในรายละเอียด โดยนักท่องเที่ยวครั้งแรกต้องการเยี่ยมชมยังแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ส่วนนักท่องเที่ยวซ้ำต้องการไปเยี่ยมชมสถานที่ที่ให้ประสบการณ์ที่ลึกซึ้งและสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับท้องถิ่น ดังนั้นผลการศึกษาครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวบนเกาะรัตนโกสินทร์ที่จะได้เข้าใจถึงการให้ความสำคัญต่อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยว ตลอดจนสามารถพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว

Keywords: สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว; นักท่องเที่ยวครั้งแรก; นักท่องเที่ยวซ้ำ

Citation format:

บุษยา สนองคุณ, และศิริเพ็ญ ดาบเพชร. (2020). ลักษณะการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวครั้งแรกกับนักท่องเที่ยวซ้ำ. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Asst. Prof. Dr. Rujapa Paengkesorn (Chairperson)

จากผลของงานวิจัยนักท่องเที่ยวครั้งแรกและนักท่องเที่ยวซ้ำ มีความต้องการที่แตกต่างกัน  ดังนัน อยากให้ผู้วิจัยช่วยยกตัวอย่าง

- สำหรับนักท่องเที่ยวครั้งแรก ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องควรทำอะไรที่เป็นรูปธรรมกับกลุ่มนี้

- สำหรับนักท่องเที่ยวซ้ำ ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องควรปฎิบัติอย่างไรที่เป็นรูปธรรมกับกลุ่มนี้

ขอบคุณค่ะ

บุษยา สนองคุณ (Presenter)

ตอบคำถามท่าน ผศ.ดร.รุจาภา แพ่งเกษร ค่ะ
- จากผลการศึกษาพบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาครั้งแรกและนักท่องเที่ยวซ้ำมีความต้องการที่แตกต่างกัน จึงทำให้ผู้ประกอบการต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาในเรื่องของเส้นทางทางการท่องเที่ยวบนเกาะรัตนโกสินทร์ ดังนั้นเส้นทางการท่องเที่นสบนเกาะรัตนโกสินทร์ผู้ประกอบการควรมีเส้นทางที่มีความหลากหลายให้นักท่องเที่ยวครั้งแรกและนักท่องเที่ยวซ้ำเลือกซื้อ เนื่องจากเส้นทางทางการท่องเที่ยวนั้นมีในปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องสร้างเส้นทางที่มีความแตกต่างกันขึ้นมา โดยสามารถที่จะตอบโจทย์และสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวทั้ง 2 กลุ่มต้องการ

- สำหรับนักท่องเที่ยวครั้งแรก ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องควรวางแผนรูปแบบของเส้นทางการท่องเที่ยวให้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเพราะสิ่งที่สำคัญคือผู้ประกอบการก็ควรมีการพัฒนาเส้นทางใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา (โดยใช้แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ของพื้นที่ โดยไม่ได้ขายโปรแกรมท่องเที่ยวแบบเดิมตลอดเวลา) เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาครั้งแรกต้องการที่จะไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นสัญลักษณ์ของพื้นที่/ประเทศ (มาเมืองไทยแล้วต้องไป) ยกตัวอย่างเช่น วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง เยาวราช 

- สำหรับนักท่องเที่ยวซ้ำ ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องควรนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาซ้ำนั้นต้องการไปท่องเที่ยวยังแหล่งที่ไม่ใช่เป็นสัญลักษณ์ของพื้นที่ แต่ต้องการไปท่องเที่ยวตามสถานที่ที่บ่งบอกถึงตัวตนของความเป็นไทย วิถีชีวิตแบบไทยๆ กินแบบไทย ยกตัวอย่างเช่น พาไปทานอาหารตาม Street food ที่ไม่ใช่่จากแหล่งท่องเที่ยวจุดสำคัญ แต่เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อตาม Street food ทั่วไปที่คนไทยนิยมไปรับประทาน เป็นต้น 


ขอบคุณค่ะ