RSUSSH 2020

NA20-045 การใช้กล้องวงจรปิด CCTV เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม : กรณีศึกษาพื้นที่จังหวัดนนทบุรี

นำเสนอโดย: มรุตพงศ์ วิเชียรศรี
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย

Abstract

     การศึกษาเรื่องการใช้กล้องวงจรปิด CCTV เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม : กรณีศึกษาพื้นที่จังหวัดนนทบุรี มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1) เพื่อศึกษาการใช้กล้องวงจรปิดช่วยลดปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีได้มากขึ้น 2) เพื่อศึกษาประโยชน์และข้อจำกัดของกล้องวงจรปิดในการลดปัญหาอาชญากรรมพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และ 3) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการป้องกันและลดปัญหาอาชญากรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้กล้องวงจรปิด ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลคนสำคัญ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปราบปรามระดับหัวหน้างาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปราบปรามระดับปฏิบัติงาน 2) ประชาชนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี (ที่มีถิ่นที่อยู่หรือเดินทางสัญจรในรัศมีของกล้องวงจรปิดในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี) 3) ผู้เสียหายที่ประสบเหตุการณ์อันเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายทางชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน โดยใช้ภาพจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และ 4) ผู้กระทำความผิดที่ถูกจับกุมโดยใช้ข้อมูลของกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี รวมจำนวนผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 20 ท่าน

     ผลการศึกษาพบว่า 1) การใช้กล้องวงจรปิดช่วยลดปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีได้ 2) จากการศึกษาประโยชน์และข้อจำกัดของกล้องวงจรปิดในการลดปัญหาอาชญากรรมพื้นที่จังหวัดนนทบุรี พบว่าโดยกล้องวงจรปิดมีประโยชน์มากในการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ แต่ยังคงพบข้อจำกัดในการใช้กล้องวงจรปิด เช่น จำนวนกล้องยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัดนนทบุรีทั้งหมด มีการบำรุงซ่อมแซม ราคากล้องวงจรปิดมีราคาที่สูงตามคุณภาพ เป็นต้น และ 3) แนวทางในการลดอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพนั้นจะต้องเป็นการป้องกันที่ใช้กล้องวงจรปิดร่วมกับการระมัดระวังดูแล ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินในการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองร่วมไปด้วย

Keywords: กล้องวงจรปิด; ลดปัญหาอาชญากรรม; นนทบุรี

Citation format:

มรุตพงศ์ วิเชียรศรี, และศศิภัทรา ศิริวาโท. (2020). การใช้กล้องวงจรปิด CCTV เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม : กรณีศึกษาพื้นที่จังหวัดนนทบุรี. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Assoc.Prof.Dr. Thamavit Terdudomtham (Visitor)

การประสานงาน หรือการบูรณาการกล้องวงจรปิดของภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมร่วมกันมีอุปสรรคไหม ถ้ามีปัญหาอุปสรรค มีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง

Assoc.Prof.Dr. Thamavit Terdudomtham (Visitor)

การประสานงาน หรือการบูรณาการกล้องวงจรปิดของภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมร่วมกันมีอุปสรรคไหม ถ้ามีปัญหาอุปสรรค มีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง

มรุตพงศ์ วิเชียรศรี (Presenter)

ขอขอบพระคุณสำหรับคำถามครับ

      จากประเด็นคำถาม การประสานงานเรื่องกล้องวงจรปิดของภาครัฐและภาคเอกชน โดยทั่วไปแล้วมักจะเกิดอุปสรรค สามารถแบ่งเป็น 2 ประเด็น ได้แก่ 1) ภาครัฐ จำนวนกล้องวงจรปิดมีจำนวนไม่เพียงพอ เกิดการชำรุดเป็นจำนวนมาก แนวทางในการแก้ไข ควรจะเพิ่มจำนวนและซ่อมบำรุงกล้องวงจรปิดซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันอาชญากรรมมีมากขึ้น 2) ภาคเอกชน แม้ว่ากล้องวงจรปิดจะใช้เพื่อรักษาทรัพย์สินของเจ้าของทรัพย์ตามวัตถุประสงค์ แต่ยังไม่สามารถป้องกันอาชญากรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพนัก แนวทางในการแก้ไข ควรจะต้องระมัดระวังในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของตนเองในชีวิตประจำวันควบคู่กันไปด้วย