RSUSSH 2020

NA20-013 การออกแบบสื่อแอนิเมชัน 3 มิติเรื่องผลกระทบจากการทิ้งขยะมูลฝอยสู่ท้องทะเลไทย

นำเสนอโดย: ชลัช โกตระกูล
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย

Abstract

      โครงการออกแบบภาพยนตร์แอนิเมชัน3มิติ เรื่องผลกระทบจากการทิ้งขยะมูลฝอยสู่ท้องทะเลไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับสภาวะปัญหาขยะในท้องทะเลไทยในปัจจุบัน มาพัฒนาเป็นสื่อแอนิเมชันโดยใช้กระบวนการสร้างความตระหนัก โดยแทรกเนื้อหาสาระเกี่ยวกับขยะในท้องทะเลไทยที่ส่งผลกระทบกับการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ โดยเนื้อหาสอดแทรกการปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงผลกระทบของการทิ้งขยะ เพราะสื่อมีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังวัฒนธรรมที่ดีให้กับสังคมแบบทางตรง ด้วยการใช้ภาพกราฟิกแอนิเมชันตัดต่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Autodesk Maya, Adobe Photoshop, Adobe After Effects และAdobe Premiere Pro หลังจากนั้นโครงการนี้ได้รับการประเมินจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 35 คน โดยใช้แบบสอบถาม โดยผลการศึกษาวิจัยพบว่าการใช้เทคนิคแอนิเมชันสามมิติมาใช้ในการนำเสนอสามารถเข้าถึงการสื่อสารและสามารถถ่ายทอดเนื้อเรื่องผ่านปัญหาสังคมในปัจจุบัน จากการทดลองนำผลงานเผยแพร่กับกลุ่มเป้าหมาย โดยแอนิเมชันมีความยาว 5 นาที พบว่าผู้ชมมีความพึงพอใจจากเนื้อหาและทราบถึงเหตุผลที่นำไปสู่ผลกระทบในท้องทะเลและสัตว์และมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากในการวิจัยและได้รับความคิดเห็นเพิ่มมากขึ้น

Keywords: แอนิเมชัน 3มิติ; ปัญหาขยะมูลฝอยในท้องทะเลไทย; ผลกระทบต่อสัตว์น้ำ; สื่อรณรงค์

Citation format:

ชลัช โกตระกูล, พรรณเพ็ญ ฉายปรีชา, ชัยพร พานิชรุทติวงศ์, และอิทธิยา โกตระกูล. (2020). การออกแบบสื่อแอนิเมชัน 3 มิติเรื่องผลกระทบจากการทิ้งขยะมูลฝอยสู่ท้องทะเลไทย. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Sataporn (Visitor)

ในการทำงานชิ้นนี้ใช้เทคนิคการซ้อนภาพเพื่อให้เกิดเอฟเฟคของน้ำ คิดว่าน่าจะเพิ่มอารมณ์ของความเหมือนจริงที่สามารถควบคุมได้ ขอถามว่าแล้วการดึงอารมณ์ของผู้ชมให้ลึกเข้าไปจนเกิดความตระหนัก ได้ใช้เทคนิคแบบไหน อย่างไร และในฉากไหนของสื่อชื้นนี้

ขอบคุณครับ

ชลัช โกตระกูล (Presenter)

ขอบพระคุณสำหรับคำถามครับ  ในช่วงตอนจบผมใช้ โทนของสีน้ำเงินให้อารมณ์ภาพดูดำดึ่งลึกเข้าไปพร้อมกับบรรยากาศในฉากที่เต็มไปด้วยขยะรอบด้านพร้อมทั้ง  เพิ่ม sound ในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น sound ambient , foley พร้อมกับ ดนตรีประกอบตอนจบเพื่อเพิ่มอารมณ์ในฉากจบครับเพื่อดึงอารมณ์ของผู้ชมให้เข้าในความรู้สึกถึงผลกระทบ และเกิดความตระหนักครับ

ขอบพระคุณสำหรับคำถามครับ

ชลัช