RSUSSH 2020

NA20-015 การผลิตสื่อโมชันอินโฟกราฟิค 2 มิติเกี่ยวกับประวัติ 5 ศาสดาในศาสนาอิสลาม ที่มีประวัติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญต่อโลก

นำเสนอโดย: อิลฮัม วรรณอาลี
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย

Abstract

          โครงการผลิตสื่อโมชันอินโฟกราฟิก 2 มิติเกี่ยวกับประวัติ 5 ศาสดาในศาสนาอิสลามที่มีประวัตติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญต่อโลก ซึ่งเป็นสื่อแอนิเมชันประเภทโมชันอินโฟกราฟิก 2 มิติ ที่มีความยาวประมาณ 6 นาที โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาและค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับศาสดาของอิสลามที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญของโลกในมุมของศาสนาอิสลาม 2. เพื่อศึกษากระบวนการสร้างและการผลิตสื่อแอนิเมชันประเภทโมชันกราฟิก 2 มิติ เพื่อเผยแพร่เรื่อง ศาสดาของอิสลามที่มีเหตุการณ์สำคัญต่อโลก 3. เพื่อศึกษาการประเมินผลจากการรับชมสื่ออินโฟกราฟิก 2 มิติเกี่ยวกับประวัติ 5 ศาสดาในศาสนาอิสลาม ที่มีประวัติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญต่อโลก ซึ่งงานแอนิเมชันนี้จะเป็นการเล่าเรื่องถึง ศาสดาทั้ง 5 ท่านของอิสลามประกอบไปด้วยประกอบด้วย นบีนูฮ์ (โนอาห์) อิบรอฮีม (อับราฮัม) มูซา (โมเสส) อีซา (เยซู) และ มูฮัมหมัด ทั้ง 5 ท่านนี้ถูกขนานนามว่า อุลุลอัซมี หรือผู้ที่ตั้งมั่น โดยสื่อแอนิเมชันนี้จะทำการนำเสนอประวัติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญ ๆ ต่าง ๆ ในมุมมองของอิสลามผ่านข้อมูลหลักฐานตามที่ปรากฏในคัมภีร์อัลกุรอานและจากผู้รู้ทั้งในและต่างประเทศ และนำเสนอในรูปแบบโมชันอินโฟกราฟิก ที่ใช้เทคนิคโมชันกราฟิกและภาพคอลลาจเป็นส่วนใหญ่ โดยงานวิจัยนี้ได้รับการประเมินจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชนทั่วไปทุกเพศทุกวัยและทุกศาสนาจำนวนทั้งสิ้น 84 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและผลการวิจัยพบว่าผู้ชมมีความเข้าใจและพึงพอของเนื้อหาโดยอยู่ในเกณฑ์การประเมินในระดับดีโดยสามารถเข้าถึงเนื้อหา ได้รับความรู้ใหม่ ๆ และยังเป็นประโยชน์ต่อสังคม

Keywords: นบี; อุลุลอัซมี; โมชันอินโฟกราฟิก; แอนิเมชัน; ภาพคอลลาจ

Citation format:

อิลฮัม วรรณอาลี, พิศประไพ สาระศาลิน, โกวิท รพีพิศาล, และชัยพร พานิชรุทติวงศ์. (2020). การผลิตสื่อโมชันอินโฟกราฟิค 2 มิติเกี่ยวกับประวัติ 5 ศาสดาในศาสนาอิสลาม ที่มีประวัติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญต่อโลก. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Sataporn (Visitor)

มีคำถามว่า เหตุผลในการเลือกใช้เทคนิคโมชันกราฟิกและภาพคอลลาจในงานวิจัยนี้ และเทคนิคนี้มี จุดเด่น จุดด้อย อย่างไรบ้าง

ขอบคุณครับ

อิลฮัม วรรณอาลี (Presenter)

สาเหตุที่เลือกเทคนิคโมชันกราฟฟิคและภาพคอลลาจมาใช้ในงานวิจัยนี้ เพราะ ต้องการนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ในรูปแบบงานศิลปะสมัยใหม่ ซึ่งการเลือกใช้สองเทคนิคนี้ค่อนข้างตอบโจทย์ความต้องการของผู้วิจัย

โดยเทคนิคนี้มีจุดเด่น ที่สามารถทำให้ผู้คนที่รับชมเข้าถึงสถานการณ์และเนื้อหาในสื่อได้มากยิ่งขึ้นเนื่องจากเป็นภาพจริงมาเรียงต่อกัน นอกจากนี้ยังเกิดการนำเสนอในอีกรูปแบบที่ต่างจากก 2 มิติ และ 3 มิติ นั้นก็คือ 2.5 มิติ หรือการใช้ภาพ 2 มิติทำให้เกิดเป็นมิติขึ้นดั่งในตัวอย่างงาน

และจุดด้อยของเทคนิค ภาพคอลลาจใช้ระยะเวลาทำที่ค่อนข้างนานเพราะเป็นภาพตัดแปะที่ต้องตัดทีละส่วนมาเรียบเรียงกันให้เกิดฉากขึ้น

 

ขอบคุณครับ