RSUSSH 2020
NA20-018 การศึกษาและการผลิตสื่อภาพยนตร์โฆษณาโดยใช้เทคนิคพิเศษเพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ ของผ้าไหมไทยสู่สากล
นำเสนอโดย: ณัฏฐกิตติ์ ธาราเวชรักษ์
มหาวิทยาลัยรังสิต, ประเทษไทย
Abstract
โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มมูลค่าศิลปะผ้าไหมไทยโดยศึกษาค้นคว้าและผลิตโฆษณาโดยใช้เทคนิคพิเศษ (Visual Effect) เพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ของผ้าไทยสู่สากล จึงศึกษาจากศิลปะผ้าไหมไทยและไทยร่วมสมัยเพื่อให้สังคมยุคใหม่ มองว่าศิลปะผ้าไทยนั้นไม่ล้าสมัยอีกต่อไป จึงเป็นแนวทางของโครงงานวิจัยนี้ ในการอนุรักษ์ศิลปะผ้าไหมไทย โดยการนำ ศิลปะผ้าสากลและ ศิลปะผ้าไหมไทยมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว โดยผู้วิจัยเลือกวิธีถ่ายทอดความคิดโดยการใช้สื่อโฆษณาและเทคนิคพิเศษ (Visual Effect) ในการถ่ายทอดสู่คนรุ่นใหม่ทั้งไทยและสากล เพื่อง่ายต่อการเผยแพร่ เข้าถึง และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างงาน พัฒนา และอนุรักษ์ ต่อไปไม่ให้ศิลปะผ้าไทยนั้นสูญหายไป โดยมีการประเมินคุณภาพชิ้นงานโดยใช้กลุ่มนักศึกษา ทางด้านการออกแบบ และ สื่อสารสนเทศ และบุคคลทั่วไปที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 30 คน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ รับชมผลงานและทำแบบสอบถามออนไลน์ เพื่อนำข้อมูลทางสถิติและข้อเสนอแนะมาปรับใช้ให้ดียิ่งขึ้น
Citation format:
ณัฏฐกิตติ์ ธาราเวชรักษ์, วัฒนะ จูฑะวิภาต, และชัยพร พานิชรุทติวงศ์. (2020). การศึกษาและการผลิตสื่อภาพยนตร์โฆษณาโดยใช้เทคนิคพิเศษเพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ ของผ้าไหมไทยสู่สากล. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.QUESTIONS & ANSWERS
ขอสอบถามว่า
1.ศิลปสากลจะช่วยส่งเสริมผ้าไหมไทยในแง่มุมไหน
2.ในการอนุรักษ์ผ้าไหมไทยนอกจากการนำไปผสานรวมกับศิลปสากลแล้ว ยังมีแง่มุมอื่นที่สามารถนำมาใช้ได้อีกหรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ คุณ SATAPORN ขอบคุณสำหรับคำถามนะครับ
ตอบคำถามที่ 1
ศิลปะสากลช่วยส่งเสริมผ้าไหมไทยในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมเพื่อให้สามารถต่อยอดการตลาดทั้งในและต่างประเทศได้ รวมทั้งเป็นสิ่งในการกระตุ้นการตัดสินใจเลือกซื้อผ้าไหม และยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจนำผ้าไหมไทย มาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการเกิดมุมมองใหม่ว่าผ้าไทยสามารถแต่กายให้ดูร่วมสมัยได้
ตอบคำถามที่ 2
ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นการนำ มาทำเป็นสิ่งเครื่องใช้เช่นกระเป๋าลายผ้าไหมไทย เป็นต้น ครับ
ขอบคุณครับ