RSUSSH 2020

NA20-119 แอนิเมชันอินโฟกราฟฟิกในรูปแบบ 2 มิติ เพื่อให้รู้ถึงวิธีป้องกันภัยร้ายยุงลาย

นำเสนอโดย: ธัญญ์พิชชา อมรสิริรุ่งเรือง
รังสิต, ไทย

Abstract

       งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถิติและข้อมูลโรคไข้เลือดออกในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากประชาชนไม่ตระหนักถึงภัยอันเกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ โรคไข้เลือดออกได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ๆ ที่เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจ มีผู้คนอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ก็จะพบอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออกมากขึ้นเช่นเดียวกัน ยุงลายเป็นอีกโรคที่สำคัญที่คนส่วนใหญ่ละเลยไม่ทำตาม ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงเสนอให้มีความสนใจในโรคมากยิ่งขึ้น ไม่มากหรือน้อย และบอกถึงวิธีการป้องกันและดูแลตนเองอย่างไร มีวิธีการจัดการอย่างไร ในการนำเสนอวิจัยนี้ได้ส่งผลให้ประชากรได้เห็นผลกระทบต่อตนเองมากยิ่งขึ้น แนวโน้มอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้นในทุก ๆ ปี แต่อัตราการเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกลดน้อยลง โดยผู้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อจนทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เนื่องจากเชื้อไวรัสเดงกี จะทำลายภูมิคุ้มกันให้ลดต่ำลงจนเกิดโรคแทรกซ้อนได้ แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เองก็ยังไม่สามารถควบคุมภาวะโรคแทรกซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หากเราร่วมมือกันลดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ก็จะสามารถช่วยลดต้นเหตุ การเกิดโรคไข้เลือดออกได้ ข้าพเจ้าต้องการให้ประชาชนได้ตระหนักถึงวิธีการป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออกมากขึ้นจึงได้ผลิตสื่อแอนิเมชัน 2 มิติ นี้ขึ้นมา เพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจง่ายขึ้น    

Keywords: ยุงลาย; การป้องกันโรคไข้เลือดออก; ไข้เลือดออก

Citation format:

ธัญญ์พิชชา อมรสิริรุ่งเรือง, อวิรุทธ์ เจริญทรัพย์, และชัยพร พานิชรุทติวงศ์. (2020). แอนิเมชันอินโฟกราฟฟิกในรูปแบบ 2 มิติ เพื่อให้รู้ถึงวิธีป้องกันภัยร้ายยุงลาย. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Sataporn (Visitor)

ขอถามว่า ในแอนิเมชันอินโฟกราฟฟิกฉบับเต็มได้นำเสนอวิธีป้องกันภัยร้ายยุงลายไว้อย่างไร ผมมีความเห็นว่าในตัวอย่างที่นำเสนอเป็นลักษณะของการปฏิบัติตัวและเฝ้าระวัง 

ขอบคุณมากครับ

ธัญญ์พิชชา อมรสิริรุ่งเรือง (Presenter)

ในแอนิเมชันนำเสนอนี้ได้มีการนำเสนอวิธีการป้องกันและการรักษาไว้อย่างครบถ้วนค่ะ ในตัวอย่างนี้ได้ตัดต่อวีดีบางส่วนเพียงเท่านั้นค่ะจึงไม่เห็นต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ