RSUSSH 2020

NA20-114 แนวทางการสื่อสารเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมสู่ความเป็นเลิศในกีฬาว่ายน้ำ ของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย

นำเสนอโดย: ยุทธศาสตร์ เดโชชัยวัฒน์
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย

Abstract

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางในการสื่อสารเพื่อสร้างความเป็นเลิศในกีฬาว่ายน้ำของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่งเสริมการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างความเป็นเลิศในกีฬาว่ายน้ำของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 15 คน จาก 5 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผู้บริหารและสมาชิกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย 2) ผู้ฝึกสอนนักกีฬาว่ายน้ำ  3) นักกีฬาว่ายน้ำ  4) ผู้ปกครอง และ 5) นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ผลการวิจัยพบว่า แนวทางในการสื่อสารเพื่อสร้างความเป็นเลิศในกีฬาว่ายน้ำของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ได้แก่ 1) การนำเสนอองค์ความรู้และเนื้อหาข่าวสารใหม่ 2) การจัดทำเนื้อหาข่าวสารในหลากหลายช่องทาง 3) การสื่อสารด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนากีฬาว่ายน้ำ และปัจจัยส่งเสริมการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างความเป็นเลิศในกีฬาว่ายน้ำของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ได้แก่ 1) การนำนโยบายของการกีฬาแห่งประเทศไทยมาเป็นบริบทของการพัฒนาสมาคมกีฬาว่ายน้ำ 2) การสนับสนุนการสร้างความเป็นเลิศในกีฬาว่ายน้ำ 3) การส่งเสริมและการสร้างแรงจูงใจแก่กลุ่มเป้าหมาย

Keywords: แนวทางการสื่อสาร; การมีส่วนร่วม; ความเป็นเลิศในกีฬาว่ายน้ำ

Citation format:

ยุทธศาสตร์ เดโชชัยวัฒน์, และผศ.ดร.สรพงษ์ วงศ์ธีระธรณ์. (2020). แนวทางการสื่อสารเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมสู่ความเป็นเลิศในกีฬาว่ายน้ำ ของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Surasit Udomthanavong (Participant)

คำถามครับ

ทุกวันนี้หน่วยงานอื่นๆ เช่น สถาบันการศึกษาก็แข่งขันกันเพื่อสร้างความเป็นเลิศ ถ้าจากวิจัยนี้จะพอสามารถประยุกต์ใช้กับหน่วยงานทางการศึกษาโดยเฉพาะภาคเอกชน อย่างไรได้บ้างครับ

ขอบคุณครับ

สหัสนัยน์ วรปัสสุ

ยุทธศาสตร์ เดโชชัยวัฒน์ (Presenter)

การสร้างความเป็นเลิศสามารถทำให้หลายวิธี งานวิจัยชิ้นนี้ใช้การมีส่วนร่วมเข้ามาเป็นหลักในการสร้างความเป็นเลิศ

การมีส่วนร่วมในการสร้างความเป็นเลิศก่อนอื่นหน่วงงานจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้บุคคลกรทุกคนมุ่งในเป้าหมายเดียวกัน ควรมีการสื่อสารอย่างต่อเนื่องเพื่อสามารถเข้าถึงได้รวดเร็วและถูกต้องที่สุด ทั้งนี้การสื่อสารที่ต่อเนื่องจะทำให้การดำเนินงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น และเมื่อเจอปัญหาก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น