RSUSSH 2020

NA20-096 วิธีการเล่าเรื่อง เทคนิคและองค์ประกอบการสร้างความกลัวของภาพยนตร์ในจักรวาลเดอะคอนเจอริ่ง

นำเสนอโดย: นวพร ชัยทรัพย์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ไทย

Abstract

                งานวิจัยเรื่องวิธีการเล่าเรื่อง เทคนิคและองค์ประกอบการสร้างความกลัวของภาพยนตร์ในจักรวาลเดอะคอนเจอริ่งประกอบด้วยภาพยนตร์จำนวน 7 เรื่อง ได้แก่ 1. The conjuring 2. Annabelle 3. The conjuring2 4. Annabelle creation 5. The nun 6. The curse of weeping woman และ 7. Annabelle comes home มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเล่าเรื่อง เทคนิคและองค์ประกอบการสร้างความกลัว รวมถึงแนวเนื้อหาของภาพยนตร์ในจักรวาลเดอะคอนเจอริ่ง โดยใช้ระเบียบวิธีเชิงคุณภาพในลักษณะของการวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์วิธีการเล่าเรื่อง รวมถึงเทคนิคและองค์ประกอบการสร้างความกลัวของภาพยนตร์ในจักรวาลเดอะคอนเจอริ่งตั้งแต่ปี 2013-2019 จำนวน 7 เรื่อง โดยใช้แนวคิดของวิธีการเล่าเรื่อง แนวคิดภาพยนตร์สยองขวัญ แนวคิดศาสนา ลัทธิและความกลัวเป็นเครื่องมือ ผลการวิจัยพบว่าภาพยนตร์ในจักรวาลเดอะคอนเจอริ่งจำนวน 7 เรื่อง มีการลักษณะการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น จากการวิเคราะห์วิธีการเล่าเรื่องผ่านองค์ประกอบการเล่าเรื่องของภาพยนตร์ อันได้แก่ 1. โครงเรื่อง 2. แก่นเรื่อง   3. ตัวละคร 4. ความขัดแย้ง 5. ฉาก 6. มุมมองการเล่าเรื่อง และ 7. สัญลักษณ์พิเศษ ซึ่งในภาพยนตร์มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยเนื้อหาของเรื่องราวที่มีการเชื่อมโยงกัน ประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนาคริสต์ระหว่างฝ่ายดีกับฝ่ายร้ายหรือพระเจ้ากับภูติ ผี ปีศาจ และลักษณะการดำเนินเรื่องราวด้วยความเป็นครอบครัวผ่านตัวละครที่สร้างความน่าสนใจ โดยในแต่ละฉากที่นำเสนอสามารถบ่งบอกถึงยุคสมัย วัฒนธรรม ศาสนา และสังคมในยุคนั้น จากมุมมองการเล่าเรื่องทั้งบุคคลที่หนึ่งและสาม และนอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์พิเศษต่าง ๆ ที่ใช้สื่อความหมายถึงยุคสมัย ตัวละคร หรือสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาในเรื่องราว ในส่วนของเทคนิคและองค์ประกอบการสร้างความกลัว ได้นำแนวคิดทฤษฎีของภาพยนตร์ แนวคิดของศาสนา ลัทธิ และความกลัวมาวิเคราะห์ผ่านองค์ประกอบของบทภาพยนตร์ ได้แก่ 1. แก่นเรื่อง 2. เรื่องราวที่นำเสนอ 3. การนำเสนอเทคนิคหรือลูกเล่น 4. ตัวละคร และมีการวิเคราะห์เทคนิคของมุมมองจากภาพและเสียงในการสื่อสารความหมายและสร้างความกลัวประกอบกัน เพื่อเข้าใจแบบแผนหรือรูปแบบในการสร้างความกลัวของจักรวาล

Keywords: การเล่าเรื่อง; ความกลัว; ภาพยนตร์

Citation format:

นวพร ชัยทรัพย์, และพรทิพย์ เย็นจะบก. (2020). วิธีการเล่าเรื่อง เทคนิคและองค์ประกอบการสร้างความกลัวของภาพยนตร์ในจักรวาลเดอะคอนเจอริ่ง. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

สุทธญาณ์ บุญเต็ม (Participant)

เนื่องจากงานวิจัยนี้มีตัวละครผีหลายตัวละครมากๆ อยากให้ยกตัวอย่างตัวละครผีที่น่าสนใจว่า น่าสนใจอย่างไร และแตกต่างจากตัวละครผีจากเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่จักรวาลอย่างไรบ้างคะ? ขอบคุณค่ะ

นวพร ชัยทรัพย์ (Presenter)

ตัวละครผีที่น่าสนใจในจักรวาลเดอะคอนเจอริ่งนั้นมีหลายรูปแบบและแตกต่างกันไปค่ะ อย่างเช่น ตุ๊กตาแอนนาเบลนั้นความจริงแล้วคือปีศาจที่จำแลงกายมาเพื่อล่อลวงมนุษย์ให้ทำให้สิ่งที่ผิดต่อหลักศาสนาโดยใช้ความอ่อนแอ ความเจ็บปวดของมนุษย์เป็นเครื่องมือทำลายศรัทธาค่ะ หรือเบ็ธชีบ้าในภาพยนตร์ The conjuring ภาคแรกจะเป็นตัวละครที่มาจากเค้าโครงเรื่องจริงจากคดีลี้ลับของเอ็ดและลอเรน วอร์เรน ซึ่งหากผู้ชมที่สนใจก็สามารถหาข้อมูลหาศึกษาเพิ่มเติมได้บนอินเตอร์เน็ต อย่างเช่น ภาพของหลุมฝั่งศพหรือภาพที่คาดว่าเป็นเบ็ธชีบ้าตัวจริงค่ะ นอกจากนี้ยังมีตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อความบันเทิง เช่น ผีแม่ชีที่ปรากฏในภาพยนตร์ The nun หรือ The conjuring 2 แต่ด้วยความน่ากลัวจึงที่ให้เกิดกระแสค่ะ