RSUSSH 2020

NA20-055 ผลการรักษาแบบบูรณาการด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยควบคู่กับศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบัน สำหรับผู้ป่วยใน

นำเสนอโดย: ธนารักษ์ บัวสอน
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย

Abstract

     การศึกษาเรื่องผลการรักษาแบบบูรณาการด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยควบคู่กับศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบันสำหรับผู้ป่วยใน มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงผลการรักษาและรูปแบบการดำเนินงาน แนวทางปรับปรุงและพัฒนาการร่วมมือพัฒนารูปแบบการรักษาแบบบูรณาการด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยควบคู่กับศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบันสำหรับผู้ป่วยใน เพื่อเป็นแนวทางในกำหนดกระบวนการการรักษา การดำเนินงาน ให้มีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างรูปแบบการรักษาแบบบูรณาการด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยควบคู่กับศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบันสำหรับผู้ป่วยใน เพื่อให้เกิดการพัฒนาการรักษาแบบบูรณาการการที่กำลังจะเป็นที่นิยมในอนาคตสำหรับในการดูแลสุขภาพสำหรับคนไทย ผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มเจ้าหน้าที่ และ กลุ่มผู้ป่วย ทำการเก็บข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการศึกษาพบว่า เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสูงเนินที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลผู้ป่วยในแบบบูรณาการการรักษามีความยินดีในการร่วมปฏิบัติงานแบบบูรณาการ ด้วยเพราะมีความคุ้นเคย และ มีทัศนคติที่ดีต่อการแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพร ผู้นำองค์กร และทีมผู้บริหารให้ความสำคัญ พร้อมสนับสนุนงานอย่างต่อเนื่อง จุดอ่อนของการรักษาแบบบูรณาการ คือ ความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์การแพทย์แผนไทยของสหวิชาชีพที่จะต้องเข้าใจเกี่ยวกับกลไกการเกิดโรคและการรักษาตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยเพื่อการดูแลผู้ป่วยอย่างเข้าใจ ความไม่พร้อมของแพทย์แผนไทยในการดูแลผู้ป่วยในที่มีความซับซ้อน ต้องระมัดระวังการจ่ายยาสมุนไพรในผู้ป่วยที่ได้รับยาแผนปัจจุบัน เพราะยาแต่ละตัวมีกลไกการออกฤทธิ์ที่แตกต่างกันอาจมีผลต่อเมื่อจ่ายร่วมกัน กลุ่มที่ 2 กลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแบบบูรณาการมีผลการรักษาที่ดีขึ้น มีความพึงพอใจในผลการรักษา และ มั่นใจในการรักษาแบบบูรณาการ

     ดังนั้นในกระบวนการรักษาแบบบูรณาการเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อผลที่ดีและเป็นต้นแบบในการบูรณาการการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยควบคู่กับศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบันสำหรับผู้ป่วยใน เนื่องจากผู้ป่วยมีรู้สึกดีที่ได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ มีทางเลือกในการรักษา และได้รับข้อมูลการรักษาอย่างเพียงพอในการตัดสินใจ

Keywords: การแพทย์แผนไทย; การแพทย์บูรณาการ; การแพทย์แผนปัจจุบัน

Citation format:

ธนารักษ์ บัวสอน, และสิตานนท์ เจษฎาพิพัฒน์. (2020). ผลการรักษาแบบบูรณาการด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยควบคู่กับศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบัน สำหรับผู้ป่วยใน. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Assoc.Prof. Dr. kanda Wongwailikhit (Chairperson)

จากที่เขียนว่า กระบวนการรักษาแบบบูรณาการเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม 
ขอถามว่า  ศึกษาอะไร  ศึกษาด้านไหน  อย่างไร

ธนารักษ์ บัวสอน (Presenter)

คำถาม กระบวนการรักษาแบบบูรณาการเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม 
ขอถามว่า  ศึกษาอะไร  ศึกษาด้านไหน  อย่างไร

การศึกษาเพิ่มเติมแบ่งเป็น 2 กลุ่มศาสตร์ คือ กลุ่มที่ 1 กลุ่มแพทย์ เภสัช พยาบาล และเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์แผนปัจจุบัน ต้องมีการศึกษา อบรมเพิ่มเติมเกี่ยวกับศาสตร์วิชาแพทย์แผนไทย กลไกลการเกิดโรคตามแบบวิธีแพทย์แผนไทย และการใช้ยาสมุนไพร การออกฤทธิิ์ของยาสมุนไพร เพื่อเกิดความเข้าใจในกลไกการรักษาแบบแพทย์แผนไทยที่มีความแตกต่างกันให้สามารถดำเนินงานและตัดสินใจร่วมกันในการดูแลรักษาผู้ป่วยผสมผสานกันได้ดีขึ้น

 

กลุ่มที่ 2 แพทย์แผนไทย และเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์แผนไทย ต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับวิธีการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบัน กลไกการออกฤทธิ์ยาแผนปัจจุบัน เนื่องจากการจะเข้าทำการรักษาควบคู่ หรือ รักษาโรครองนั้น ต้องมีความเข้าใจการรักษาหลัก (การแพทย์แผนปัจจุบัน)ที่ผู้ป่วยได้รับ จึงจะสามารถให้การรักษาเพิ่มเติมควบคู่กันได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการให้การรักษาผู้ป่วย เมื่อเข้าใจแล้วนั้นยังช่วยให้การรักษาหลักมีประสิทธิภาพดีขึ้น พร้อมทั้งการดูแลสุขภาพจะช่วยให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น 

 

ขอบคุณค่ะ