RSUSSH 2020

NA20-044 การศึกษาเหตุผลในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยี อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ: การวิจัยผสมผสานวิธีการ

นำเสนอโดย: นางสาวนภากร เกษมจิต
มหาวิทาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, ไทย

Abstract

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเหตุผลในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แบ่งออกมาเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างที่ 1 ใช้วิธีการระดมสมอง จำนวน 25 คน ผลการวิจัยจากการระดมสมอง โดยการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า ด้านที่มีความคิดเห็นมากที่สุดคือ ด้านคำแนะนำ รองลงมาคือภาพลักษณ์/ชื่อเสียง และกลุ่มตัวอย่างที่ 2 จำนวนกลุ่มตัวอย่างใช้อย่างน้อย 183 คน ขั้นตอนวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) โดยสุ่มนักศึกษาจากแต่ละสาขาวิชาในชั้นปีที่ 1-3 ปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) หลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต ปี 2561 สาขาวิชาละ 35 คน (รวม 5 ภาควิชา) จึงได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 210 คน เป็นการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 210 คน เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า เหตุผลในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือนั้น ได้ถูกแบ่งออกเป็น 7 ด้าน โดยด้านที่มีระดับของเหตุผลในการตัดสินใจที่มีผลมากที่สุดคือ ด้านตราสัญลักษณ์ รองลงมาคือด้านภาพลักษณ์/ชื่อเสียง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีระดับของเหตุผลในการตัดสินใจที่มีผลน้อยที่สุด คือด้านค่าใช้จ่าย มีระดับเหตุผลในการตัดสินใจอยู่ในระดับ ปานกลาง

Keywords: เหตุผลในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ; การวิจัยผสมผสานวิธีการ; ระดับปริญญาตรี

Citation format:

นางสาวนภากร เกษมจิต, ชัยวิชิต เชียรชนะ, และศจิมาจ ณ วิเชียร. (2020). การศึกษาเหตุผลในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยี อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ: การวิจัยผสมผสานวิธีการ. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Wuttisak Youjomnong (Chairperson)

LIVE PRESENTATION ON MAY 1, 2020