RSUSSH 2020

NA20-043 การศึกษาลักษณะและเจตคติในการทำงานเป็นทีมของพนักงานสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

นำเสนอโดย: นางสาวนภาอร เกษมจิต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, ไทย

Abstract

        งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาลักษณะในการทำงานร่วมกันเป็นทีมของพนักงานสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 2) เพื่อศึกษาเจตคติในการทำงานเป็นทีมของพนักงานสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ลักษณะในการทำงานเป็นทีมกับ เจตคติในการทำงานเป็นทีมของพนักงานสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กลุ่มตัวอย่างได้มาโดย การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) โดยสุ่มจากคณะ/สำนักงาน ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะ/สำนักงานละ 10 คน จึงได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 190 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม ค่าความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับนิยามอยู่ระหว่าง 0.6 – 1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามลักษณะในการทำงานร่วมกันเป็นทีม = .90 และ เจคติในการทำงานเป็นทีม = .88 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1) ลักษณะในการทำงานเป็นทีมของพนักงานสายสนับสนุน ด้านที่เด่นที่สุด ได้แก่ ด้านทีมปฏิบัติการ รองลงมาคือ ด้านทีมตัดสินใจ และ ด้านทีมกำหนดทิศทางตนเอง ตามลำดับ 2) เจตคติในการทำงานเป็นทีมของพนักงานสายสนับสนุน ที่มีระดับคะแนนมากที่สุด คือ ด้านพฤติกรรม รองลงมาคือ ด้านความรู้ความเข้าใจ และ ด้านความรู้สึกและอารมณ์ ตามลำดับ และ 3) ลักษณะในการทำงานเป็นทีม ด้านทีมกำหนดทิศทางตนเอง สัมพันธ์กับ เจตคติในการทำงานเป็นทีม ด้านความรู้สึกและอารมณ์ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์มากที่สุดอยู่ที่ .669      

Keywords: ทำงานเป็นทีม; ลักษณะการทำงานเป็นทีม; เจตคติการทำงานเป็นทีม

Citation format:

นางสาวนภาอร เกษมจิต, ชัยวิชิต เชียรชนะ, และศจีมาจ ณ วิเชียร. (2020). การศึกษาลักษณะและเจตคติในการทำงานเป็นทีมของพนักงานสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Wuttisak Youjomnong (Chairperson)

LIVE PRESENTATION ON MAY 1, 2020

Sataporn (Visitor)

สวัสดีครับ ขอเรียนถาม ดังนี้ 

การทราบความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะในการทำงานเป็นทีมกับเจตคติในการทำงานเป็นทีมสำหรับงานวิจัยนี้ สามารถนำไปใช้หรือพัฒนาต่อได้อย่างไรบ้าง

ขอบคุณครับ

ผศ.ดร.สถาพร  คำหอม