RSUSSH 2020

NA20-041 สตรีทอาร์ตเพื่อการสื่อสารการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าในเขตกรุงเทพมหานครผ่านสื่อใหม่

นำเสนอโดย: เสมา ธนาบริบูรณ์
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย

Abstract

     งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เข้าใจถึงเนื้อหาและการสื่อความหมายของภาพสตรีทอาร์ต เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าของกรุงเทพมหานคร และ เพื่อให้เข้าใจถึงการสะท้อนภาพอัตลักษณ์ของนักท่องเที่ยวผ่านภาพ สตรีทอาร์ต โดยการโพสท์ ผ่าน Instagram แนวคิดและทฤษฎีที่นำมาใช้เป็นแนวทางในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยแนวคิดสตรีทอาร์ตและศิลปะเพื่อสังคม แนวคิดเกี่ยวกับการสื่อสารด้วยภาพ แนวคิดแบบจำลองการสื่อสารของ Jakobson และการวิเคราะห์ภาพ แนวคิดเรื่องอัตลักษณ์ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และแนวคิดสื่อใหม่ การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์ตัวบทงาน 2 ประเภท ได้แก่ ภาพสตรีทอาร์ตในเขตเมืองเก่ากรุงเทพมหานคร จำนวน 15 ภาพ และ ภาพบุคคลของนักท่องเที่ยวที่ถ่ายคู่กับภาพสตรีทอาร์ตทีได้รับการเผยแพร่ข้อความเพื่อสื่ออัตลักษณ์ของบุคคลผ่านสื่อ Instagram

     ผลการวิจัยได้นำเสนอตามประเด็นปัญหานำวิจัยดังนี้ เนื้อหาของภาพเขียนสตรีทอาร์ตบริเวณย่านเมืองเก่าของกรุงเทพมหานคร สามารถจำแนกได้ 4 ประเภท ภาพที่ล้อเลียนความรุนแรงทางสังคม ภาพที่แสดงความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภาพสัตว์สัญลักษณ์ช้าง และ ภาพแฟนตาซี ปรากฏการณ์ถ่ายภาพสตรีทอาร์ต มี 3 ลักษณะได้แก่ การถ่ายภาพที่บุคคลแสดงปฏิสัมพันธ์ร่วมกับสิ่งของที่นำมาจัดเทียบเคียงคู่กับภาพเขียน การถ่ายภาพบุคคลที่เน้นการจับจังหวะหยุดการเคลื่อนไหว และ การถ่ายภาพแนวหุ่นนิ่งคู่กับภาพเขียน การแบ่งปันภาพสตรีทอาร์ตสู่สังคมออนไลน์ มีลักษณะสำคัญ 4 ประการได้แก่ การแบ่งปันข้อมูลที่มีความชัดเจนในการระบุตำแหน่งที่ตั้ง การแบ่งปันเนื้อหาสารสนเทศที่มีรายละเอียดข้อมูลเพียงพอ การแบ่งปันภาพที่มีศักยภาพในการสื่อความที่สวยงาม และการระบุตัวตนของผู้เผยแพร่ทำให้สื่อมีความน่าเชื่อถือ การเขียนคำบรรยายภาพ (caption) ของนักท่องเที่ยวกับภาพสตรีทอาร์ต สะท้อนอัตลักษณ์ได้ 2 รูปแบบได้แก่ อัตลักษณ์รูปแบบการใช้ชีวิต (การใช้ชีวิตแบบนักท่องเที่ยว) และ อัตลักษณ์ทางบุคลิกภาพ ประกอบด้วย การแสดงมุมมองต่อความรัก และการแสดงอารมณ์ขัน

Keywords: สตรีทอาร์ต; การสื่อสารการท่องเที่ยว; สื่อใหม่

Citation format:

เสมา ธนาบริบูรณ์, และกฤษณ์ ทองเลิศ. (2020). สตรีทอาร์ตเพื่อการสื่อสารการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าในเขตกรุงเทพมหานครผ่านสื่อใหม่. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Supayada (Visitor)

ในส่วนของผลลัพธ์ การพัฒนาเมืองเก่าไปพร้อมกับ street art เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากค่ะ มีคำถาม ในเรื่องของการคัดเลือกภาพจาก instagram ใช้วิธีไหนบ้างคะที่เป็นการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง ขอบคุณค่ะ

เสมา ธนาบริบูรณ์ (Presenter)

SUPAYADA (VISITOR)
ส่วนของการคัดเลือกภาพ ทำการเลือกภาพจากผู้ใช้ที่เปิดสาธารณะ และเช็คอินบริเวณย่านเมืองเก่า และมียอด like มากกว่า 10 like ครับ