RSUSSH 2020
NA20-016 การศึกษาและผลิตสื่อภาพยนตร์แอนิเมชัน 3 มิติ เพื่อสร้างความตระหนักในปัญหาผู้สูงอายุ
นำเสนอโดย: ศาสตราภัทร์ สุวรรณโรจน์
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย
Abstract
ในปัจจุบันสถานการณ์การสูงวัยของประชากรเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก พบว่าประเทศไทยได้เป็นประเทศที่มีแนวโน้มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา เกี่ยวข้องกับความรุนแรงในด้านต่าง ๆ ที่พบมากที่สุด คือ การกระทำรุนแรงทางด้านจิตใจ รองลงมา คือ การทอดทิ้งละเลย และผู้สูงอายุถูกละเมิดสิทธิเพิ่มขึ้นกว่าในอดีตและมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการออกแบบสื่อแอนิเมชัน 3 มิติ เพื่อให้เห็นความสำคัญของผู้สูงอายุและเกิดความตระหนักต่อปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาของผู้สูงอายุ 2. เพื่อศึกษากระบวนการผลิตสื่อแอนิเมชัน 3 มิติ เพื่อสร้างความตระหนักในปัญหาผู้สูงอายุ อันเนื่องมาจากรูปแบบการดำเนินชีวิต สังคม และเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน โดยนำเสนอในแง่มุมผลกระทบจากเรื่องราวความสัมพันธ์ที่มีอุปสรรคระหว่างผู้สูงอายุกับลูกหลาน และมุมมองที่เป็นเหตุและผลผ่านตัวละครต่างวัย โดยการเลือกใช้เทคนิคแอนิเมชัน 3 มิติ ซึ่งเป็นสื่อที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทำให้สื่อเป็นที่ดึงดูดความสนใจของทุกวัย จากนั้นจึงนำแอนิเมชันนี้ให้กลุ่มตัวอย่างซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่นถึงวัยผู้ใหญ่ตอนกลาง จำนวน 50 คน ได้รับชมและประเมินโดยใช้แบบสอบถาม พบว่าผู้ชมมีความพึงพอใจกับเนื้อหาโดยทราบถึงเหตุผลที่นำไปสู่ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างคนใกล้ชิดที่มีต่อผู้สูงอายุ และมีความพึงพอใจในด้านเทคนิคในเกณฑ์ดีถึงดีมาก มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องราวเกี่ยวกับปัญหาผู้สูงอายุ ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากในการวิจัย และได้รับความคิดเห็นต่าง ๆ
เพิ่มมากขึ้น
Citation format:
ศาสตราภัทร์ สุวรรณโรจน์, พรรณเพ็ญ ฉายปรีชา, และชัยพร พานิชรุทติวงศ์. (2020). การศึกษาและผลิตสื่อภาพยนตร์แอนิเมชัน 3 มิติ เพื่อสร้างความตระหนักในปัญหาผู้สูงอายุ. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.QUESTIONS & ANSWERS
จากการที่ได้รับชมวีดีโอการนำเสนอ และได้ออ่านบทคัดย่อแล้ว มีจ้อสงสัยอยากสอบถามผู้วิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบบประเมินในการสอบถามความพึงพอใจ
ว่าแบบประเมินที่ผู้วิจัยได้ใช้นั้นมีกี่ด้าน และแต่ล่ะด้านมีกี่ข้อ ให้น้ำหนักกับด้านไหนมากน้อยกว่ากัน ขอบคุณครับ
เกี่ยวกับแบบประเมินในการสอบถามความพึงพอใจซึ่งผู้วิจัยได้ใช้นั้นมีทั้งหมด 3 ด้าน
1. ด้านประโยชน์
2. ด้านเนื้อเรื่อง
3. ด้านเทคนิคและการออกแบบ
โดยแบ่งเป็นข้อในแต่ละด้านดังนี้
ด้านประโยชน์
1. สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาผู้สูงอายุ
2. เป็นประโยชน์ต่อสังคม
ด้านเนื้อหา
1. เนื้อหามีความน่าสนใจ
2. ให้ข้อคิด/สร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาผู้สูงอายุ
ด้านเทคนิคและการออกแบบ
1. ความสวยงามของการออกแบบตัวละคร
2. ความสวยงามของการออกแบบฉาก
3. เสียงดนตรีประกอบ
ผู้วิจัยนั้นได้ให้น้ำหนักของ ด้านเทคนิคและการออกแบบมากที่สุด
เนื่องจากหัวข้อวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเรื่องการผลิตสื่อแอนิเมชัน 3 มิติ และปัญหาผู้สูงอายุ
โดยผู้วิจัยคิดว่า ถ้าหากตัวสื่อนั้นมีความสวยงาม และมีการใช้เทคนิคต่าง ๆ ได้ดีอยู่เป็นพื้นฐานแล้ว
ก็จะทำให้ผู้ชมเกิดความสนใจในการที่จะรับชมสื่อ ส่วนเรื่องข้อปัญหาของผู้สูงอายุนั้น
การที่ผู้ชมเห็นความสวยงามแล้ว ก็หวังว่าจะต้องติดตามรับชมสื่อจนจบ อันเป็นผลให้ผู้ชม
สามารถซึมซับตัวเนื้อเรื่อง และได้รับรู้ว่าที่ผู้วิจัยต้องการที่จะสื่อถึงเรื่องราวของผู้สูงอายุ
ซึ่งอาจจะสกิดใจ หรือนำไปศึกษาถึงผลกระทบของผู้สูงอายุได้อย่างไม่มากก็น้อยตามการ
ให้ความสำคัญต่อปัญหาผู้สูงอายุของผู้ชมในแต่ละท่าน
ขอบคุณครับ