RSUSSH 2020

NA20-010 การออกแบบแอนิเมชัน 2 มิติ เพื่อสะท้อนให้เห็นผลกระทบจากการเลี้ยงดูบุตรโดยใช้สื่อเทคโนโลยี

นำเสนอโดย: ณัชชา ธนาวรานนท์
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย

Abstract

        จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่าปัจจุบันเด็ก และเยาวชนมีการใช้สื่อเทคโนโลยีมากขึ้น ทั้งจากสังคมยุคดิจิตอล หรือพ่อแม่ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีเลี้ยงดูลูก การปล่อยให้เด็กอยู่กับสื่อเทคโนโลยีตามลำพัง โดยไม่มีคำแนะนำให้เด็กรับมือกับสื่อเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม ทำให้เด็กใช้งานสื่อเทคโนโลยีโดยไม่รู้ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อออกแบบสร้างสรรค์แอนิเมชัน 2 มิติเพื่อสะท้อนให้เห็นผลกระทบจากการเลี้ยงดูบุตรโดยใช้สื่อเทคโนโลยี 2) เพื่อประเมินผลจากการรับชมแอนิเมชัน 2 มิติฯ ทั้งด้านเนื้อหาและด้านเทคนิคการออกแบบของผู้รับสารกลุ่มตัวอย่าง จากการทดลองเผยแพร่แอนิเมชันให้กับกลุ่มตัวอย่าง เป็นกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครอง ญาติ และคนที่มีเด็กอยู่ใกล้ชิด ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 45 คน ประเมินโดยใช้แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเข้าใจในเนื้อหาที่ต้องการจะนำเสนอ ได้ข้อคิดและตระหนักถึงผลกระทบจากการเลี้ยงดูเด็กโดยใช้สื่อเทคโนโลยี เป็นแอนิเมชันที่มีประโยชน์ และมีความพึงพอใจด้านเทคนิคและการออกแบบในเกณฑ์ดีถึงดีมาก ซึ่งจากแบบสอบถามมีส่วนช่วยอย่างมากในการวิจัยทำให้ผู้วิจัยได้รับรู้ถึงความคิดเห็น และมุมมองใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

Keywords: สังคมยุคดิจิตอล; เลี้ยงดูเด็ก; สื่อเทคโนโลยี; แอนิเมชัน 2 มิติ

Citation format:

ณัชชา ธนาวรานนท์, พรรณเพ็ญ ฉายปรีชา, และชัยพร พานิชรุทติวงศ์. (2020). การออกแบบแอนิเมชัน 2 มิติ เพื่อสะท้อนให้เห็นผลกระทบจากการเลี้ยงดูบุตรโดยใช้สื่อเทคโนโลยี. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.

QUESTIONS & ANSWERS

Sataporn (Visitor)

สวัสดีครับ ผมชอบไอเดียมือปริศนามากครับ และผมมี 2 คำถามดังนี้

1.ผมไม่ได้เห็นคลิปทั้งหมด จึงขอถามว่าภาพสรุปของคลิปในตอนจบของงานชิ้นนี้เป็นอย่างไร

2.ในหัวข้อที่มีค่า SD น้อย หรือในหัวข้อที่มีค่า SD มาก จะส่งผลต่อการวิเคราะห์อย่างไรบ้าง

ขอบคุณมากครับ

ณัชชา ธนาวรานนท์ (Presenter)

สวัสดีค่ะคุณ SATAPORN

ขอบคุณที่ชอบในไอเดียมือปริศนา ค่ะ

ตอบคำถามที่1  - ในภาพสรุปตอนจบของเรื่องจะเป็นภาพที่ “แม่นั่งอยู่กับลูก มีบรรยากาศที่อบอุ่น แม่กำลังคุย สอน กับลูก ในตอนที่ลูกใช้แท็บเล็ต” ค่ะ  ต้องการจะสื่อถึงการให้เวลาให้ความสำคัญกับลูก  สอนให้รู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยี  ให้เด็ก ๆได้รับสื่อเทคโนโลยีอย่างเหมาะสมค่ะ ซึ่งก่อนหน้าซีนนี้จะเป็นซีนหน้าจอซ่าๆ ให้คนตีความกันเองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า ช่วงที่เด็กอยู่กับมือปริศนา เป็นแค่จิตนาการหรือความจริงในเรื่องค่ะ

ตอบคำถามที่ 2 -  ค่า SD  เป็นค่าที่แสดงถึงการกระจายของข้อมูลเมื่อเทียบกับx (ค่าเฉลี่ย) ค่ะ  ยิ่งค่า SD น้อย คือข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายตอบคำถาม จะกระจายน้อย เช่นตามตาราง 2.สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการเลี้ยงดูเด็กด้วยสื่อเทคโนโลยี ค่า x = 4.56 SD = 0.54 แสดงว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ น่าจะให้คะแนน 4-5 กันมากค่ะ  เปรียบเทียบกับ 1.ความเข้าใจในเนื้อเรื่อง ค่า x = 4.44 SD = 0.70   จะมีการกระจายตัวของข้อมูลที่มากกว่า แสดงว่ากลุ่มเป้าหมาย ที่อาจให้คะแนนตั้งแต่ 2-5 ค่ะ     จึงสรุปได้ว่า   กลุ่มเป้าหมาย ส่วนใหญ่จะมีความเห็นว่าแอนิเมชันเรื่องนี้ สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการเลี้ยงดูเด็กด้วยสื่อเทคโนโลยี ดีมาก – ดีมากที่สุด เป็นส่วนใหญ่ มากกว่า  ความเข้าใจในเนื้อเรื่อง กลุ่มเป้าหมาย จะมีความเห็น กระจายตัวมากกว่า อาจมี บางคนที่ ตอบ ปานกลาง หรือน้อยค่ะ   ในการวิเคราะห์ข้อมูลจะดูการการะจายของข้อมูลในการตอบคำถามของกลุ่มตัวอย่าง จากค่า SD  ค่ะ

ณัชชา ธนาวรานนท์ (Presenter)

https://youtu.be/74IWOMZ3aE4  ลิงค์คลิปความยาวเต็มค่ะ แต่ยังไม่สมบูรณ์100 เปอร์เซ็นต์ ยังอยู่ในช่วงพัฒนาค่ะ

แนะนำติชมได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ