RSUSSH 2020
NA20-010 การออกแบบแอนิเมชัน 2 มิติ เพื่อสะท้อนให้เห็นผลกระทบจากการเลี้ยงดูบุตรโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
นำเสนอโดย: ณัชชา ธนาวรานนท์
มหาวิทยาลัยรังสิต, ไทย
Abstract
จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่าปัจจุบันเด็ก และเยาวชนมีการใช้สื่อเทคโนโลยีมากขึ้น ทั้งจากสังคมยุคดิจิตอล หรือพ่อแม่ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีเลี้ยงดูลูก การปล่อยให้เด็กอยู่กับสื่อเทคโนโลยีตามลำพัง โดยไม่มีคำแนะนำให้เด็กรับมือกับสื่อเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม ทำให้เด็กใช้งานสื่อเทคโนโลยีโดยไม่รู้ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อออกแบบสร้างสรรค์แอนิเมชัน 2 มิติเพื่อสะท้อนให้เห็นผลกระทบจากการเลี้ยงดูบุตรโดยใช้สื่อเทคโนโลยี 2) เพื่อประเมินผลจากการรับชมแอนิเมชัน 2 มิติฯ ทั้งด้านเนื้อหาและด้านเทคนิคการออกแบบของผู้รับสารกลุ่มตัวอย่าง จากการทดลองเผยแพร่แอนิเมชันให้กับกลุ่มตัวอย่าง เป็นกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครอง ญาติ และคนที่มีเด็กอยู่ใกล้ชิด ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 45 คน ประเมินโดยใช้แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเข้าใจในเนื้อหาที่ต้องการจะนำเสนอ ได้ข้อคิดและตระหนักถึงผลกระทบจากการเลี้ยงดูเด็กโดยใช้สื่อเทคโนโลยี เป็นแอนิเมชันที่มีประโยชน์ และมีความพึงพอใจด้านเทคนิคและการออกแบบในเกณฑ์ดีถึงดีมาก ซึ่งจากแบบสอบถามมีส่วนช่วยอย่างมากในการวิจัยทำให้ผู้วิจัยได้รับรู้ถึงความคิดเห็น และมุมมองใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น
Citation format:
ณัชชา ธนาวรานนท์, พรรณเพ็ญ ฉายปรีชา, และชัยพร พานิชรุทติวงศ์. (2020). การออกแบบแอนิเมชัน 2 มิติ เพื่อสะท้อนให้เห็นผลกระทบจากการเลี้ยงดูบุตรโดยใช้สื่อเทคโนโลยี. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563. วันที่ 1 พฤษภาคม 2563.QUESTIONS & ANSWERS
สวัสดีครับ ผมชอบไอเดียมือปริศนามากครับ และผมมี 2 คำถามดังนี้
1.ผมไม่ได้เห็นคลิปทั้งหมด จึงขอถามว่าภาพสรุปของคลิปในตอนจบของงานชิ้นนี้เป็นอย่างไร
2.ในหัวข้อที่มีค่า SD น้อย หรือในหัวข้อที่มีค่า SD มาก จะส่งผลต่อการวิเคราะห์อย่างไรบ้าง
ขอบคุณมากครับ
สวัสดีค่ะคุณ SATAPORN
ขอบคุณที่ชอบในไอเดียมือปริศนา ค่ะ
ตอบคำถามที่1 - ในภาพสรุปตอนจบของเรื่องจะเป็นภาพที่ “แม่นั่งอยู่กับลูก มีบรรยากาศที่อบอุ่น แม่กำลังคุย สอน กับลูก ในตอนที่ลูกใช้แท็บเล็ต” ค่ะ ต้องการจะสื่อถึงการให้เวลาให้ความสำคัญกับลูก สอนให้รู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยี ให้เด็ก ๆได้รับสื่อเทคโนโลยีอย่างเหมาะสมค่ะ ซึ่งก่อนหน้าซีนนี้จะเป็นซีนหน้าจอซ่าๆ ให้คนตีความกันเองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า ช่วงที่เด็กอยู่กับมือปริศนา เป็นแค่จิตนาการหรือความจริงในเรื่องค่ะ
ตอบคำถามที่ 2 - ค่า SD เป็นค่าที่แสดงถึงการกระจายของข้อมูลเมื่อเทียบกับx (ค่าเฉลี่ย) ค่ะ ยิ่งค่า SD น้อย คือข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายตอบคำถาม จะกระจายน้อย เช่นตามตาราง 2.สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการเลี้ยงดูเด็กด้วยสื่อเทคโนโลยี ค่า x = 4.56 SD = 0.54 แสดงว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ น่าจะให้คะแนน 4-5 กันมากค่ะ เปรียบเทียบกับ 1.ความเข้าใจในเนื้อเรื่อง ค่า x = 4.44 SD = 0.70 จะมีการกระจายตัวของข้อมูลที่มากกว่า แสดงว่ากลุ่มเป้าหมาย ที่อาจให้คะแนนตั้งแต่ 2-5 ค่ะ จึงสรุปได้ว่า กลุ่มเป้าหมาย ส่วนใหญ่จะมีความเห็นว่าแอนิเมชันเรื่องนี้ สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการเลี้ยงดูเด็กด้วยสื่อเทคโนโลยี ดีมาก – ดีมากที่สุด เป็นส่วนใหญ่ มากกว่า ความเข้าใจในเนื้อเรื่อง กลุ่มเป้าหมาย จะมีความเห็น กระจายตัวมากกว่า อาจมี บางคนที่ ตอบ ปานกลาง หรือน้อยค่ะ ในการวิเคราะห์ข้อมูลจะดูการการะจายของข้อมูลในการตอบคำถามของกลุ่มตัวอย่าง จากค่า SD ค่ะ
https://youtu.be/74IWOMZ3aE4 ลิงค์คลิปความยาวเต็มค่ะ แต่ยังไม่สมบูรณ์100 เปอร์เซ็นต์ ยังอยู่ในช่วงพัฒนาค่ะ
แนะนำติชมได้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ