RSUSCI-2021 & RSUSOC-2021

NA21-056 ความสำคัญของนักท่องเที่ยวจีนต่อธุรกิจร้านค้าในเมืองพัทยา

นำเสนอโดย: ทรงศักดิ์ ยี่ภู่
ภาษาจีน, ศิลปศาสตร์, มหาวิทยาลัยรังสิต

Abstract

              การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสำคัญของนักท่องเที่ยวจีนที่มีต่อธุรกิจร้านในเมืองพัทยา โดยการวิจัยครั้งเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) โดยได้เลือกกลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าในเมืองพัทยาจำนวน 417 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) ที่แบ่งประเด็นการสอบถามไว้ 3 ด้าน ได้แก่ ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ข้อมูลการดำเนินธุรกิจ และความคิดเห็นด้านความสำคัญของนักท่องเที่ยวจีนต่อธุรกิจการค้ามาเป็นข้อมูลพื้นฐานมาวิเคราะห์และอภิปรายผล

               ผลการศึกษาพบว่า ประการแรก ด้านที่มีระดับความคิดเห็นด้วยเฉลี่ยระดับปานกลางหรือไม่เกิน 3.50 คะแนน ได้แก่ 1) รายได้หลักคือรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน 2) การตัดสินใจซื้อของนักท่องเที่ยวจีน 3) กำลังซื้อต่อคนของนักท่องเที่ยวจีน และ 4) การบอกต่อให้กลับมาใช้บริการ ประการที่สอง ด้านที่มีระดับความคิดเห็นด้วยเฉลี่ยระดับมากหรือ 3.51 คะแนนขึ้นไป ได้แก่ 1) สินค้าของธุรกิจมีความดึงดูด 2) ผลกระทบจากการไม่มีนักท่องเที่ยวจีน 3) การให้บริการกับนักท่องเที่ยวจีนในอนาคต 4) การปรับตัวของธุรกิจในสถานการณ์ที่นักท่องเที่ยวลดลง ประการสุดท้ายคือ เมื่อมีสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น โรคระบาดส่งผลต่อนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุด มีค่าระดับคะแนนเฉลี่ยความเห็นด้วย 4.75 อยู่ในระดับ มากที่สุด

Citation format:

ศตพร เด็จดวง, ทรงศักดิ์ ยี่ภู่, และพิสิษฐพัฒน์ ทองเปลว. (2021). ความสำคัญของนักท่องเที่ยวจีนต่อธุรกิจร้านค้าในเมืองพัทยา. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564. วันที่ 30 เมษายน 2564.