RSUSCI-2021 & RSUSOC-2021

NA21-052 การออกแบบและสร้างสรรค์โฆษณาเกมจากอัตลักษณ์จังหวัดชุมพร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร

นำเสนอโดย: ปทิตตา สังขโชติ
คณะดิจิทัลอาร์ต, คณะดิจิทัลอาร์ต, มหาวิทยาลัยรังสิต

Abstract

งานวิจัยเรื่องการออกแบบและสร้างสรรค์โฆษณาเกมจากอัตลักษณ์จังหวัดชุมพรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการออกแบบโฆษณาเกมจากอัตลักษณ์จังหวัดชุมพรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กลุ่มเป้าหมายหลักของงานวิจัยคือบุคคลทั่วไปอายุ 18 - 25 ปี เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจึงเลือกใช้เกมซึ่งเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งโฆษณาเกมจากอัตลักษณ์ของจังหวัดชุมพรมีความยาว 1 นาที โดยเนื้อเรื่องของโฆษณาเกมเกี่ยวกับเด็กสาวที่สูญเสียความทรงจำ แต่มีภูติ 2 ตนคอยให้ความช่วยเหลือเธอ ทั้ง 3 เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเก็บชิ้นส่วนความทรงจำและต่อสู้กับศัตรูที่พยามเข้ามาขัดขวาง โดยขั้นตอนงานวิจัยเริ่มจากการรวบรวมข้อมูลจังหวัดชุมพรจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อดึงเอาอัตลักษณ์ของจังหวัดชุมพรมาออกแบบคาแรคเตอร์ที่เป็นเหมือนตัวแทนของจังหวัดชุมพรคอยช่วยเหลือตัวเอก ในส่วนของฉากในโฆษณาเกมเป็นสถานที่และประเพณีที่มีอยู่จริงในจังหวัดชุมพร เพื่อต้องการให้ให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักสถานที่ต่าง ๆ จากการรับชมโฆษณาเกม

จากแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาเกมจากอัตลักษณ์จังหวัดชุมพร จำนวน 30 คน พบว่ากลุ่มเป้าหมายให้คะแนนความพึงพอใจในด้านการจดจำและความสวยงามของสถานที่หวัดชุมพรและคาแรคเตอร์จากอัตลักษณ์จังหวัดชุมพรเป็นอย่างมาก  ขณะเดียวกันกลุ่มเป้าหมายยังให้ควาสนใจต่อการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพรมากขึ้นอีกด้วย

Citation format:

ปทิตตา สังขโชติ, วรรณพร ชูจิตารมย์, และชัยพร พานิชรุทติวงศ์. (2021). การออกแบบและสร้างสรรค์โฆษณาเกมจากอัตลักษณ์จังหวัดชุมพร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564. วันที่ 30 เมษายน 2564.