RSUSCI-2021 & RSUSOC-2021

NA21-035 ภาวะการเปียกของพื้นผิวแผ่นโลหะเจือนิเกิลไทเทเนียมที่ถูกเคลือบด้วยกราฟีนออกไซด์ซิลเวอร์นาโนคอมโพสิตด้วยวิธีอีเล็กโทรโฟรีติกเดปโพสิชั่น

นำเสนอโดย: สิรภัทร พิพัฒนฉัตร
Department of Prosthodontics, Faculty of Dentistry, Chulalongkorn University

Abstract

วัตถุประสงค์ของการทดลองนี้เพื่อเปรียบเทียบภาวะการเปียกของพื้นผิวจากค่ามุมสัมผัสพื้นผิวของกราฟีนออกไซด์ซิลเวอร์นาโนคอมโพสิตที่เคลือบอยู่บนโลหะเจือนิเกิลไทเทเนียม ด้วยวิธีอีเล็กโทรโฟรีติกเดปโพสิชั่นที่เวลาที่แตกต่างกัน โดยนำชิ้นโลหะเจือนิเกิลไทเทนียมขนาด 6 x 6 x 1 มิลลิเมตร มาขัดและเตรียมพื้นผิวก่อนนำไปเคลือบพื้นผิวทั้งหมดจำนวน 15 ชิ้น แบ่งกลุ่มการทดลอง เป็นจำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ชิ้น ได้แก่ กลุ่มที่ไม่ผ่านการเคลือบพื้นผิว (UC) กลุ่มที่เคลือบพื้นผิวเป็นระยะเวลา 1 นาที (C1) และกลุ่มที่เคลือบพื้นผิวเป็นระยะเวลา 5 นาที (C5) นำชิ้นงานไปเคลือบพื้นผิวด้วยวิธีอีเล็กโทรโฟรีติกเดปโพสิชั่นเป็นเวลา 1 และ 5 นาที จากนั้นจึงนำชิ้นงานมาศึกษาลักษณะของผิวหน้าชั้นเคลือบด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราดแล้วนำมาศึกษาภาวะการเปียกของพื้นผิวจากวัดและบันทึกค่ามุมสัมผัสพื้นผิวทั้งหมด 5 ตำแหน่งในหนึ่งชิ้นงานด้วยเครื่องวัดมุมสัมผัสพื้นผิวความละเอียดสูง จากนั้นนำค่าที่วัดได้มาคำนวณหาค่าเฉลี่ยมุมสัมผัสต่อหนึ่งชิ้นงาน แล้วจึงนำค่าเฉลี่ยนี้ไปวิเคราะห์ทางสถิติเปรียบเทียบโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 จากผลการศึกษาพบว่า กลุ่มการทดลองที่ไม่ผ่านการเคลือบพื้นผิวมีค่าเฉลี่ยมุมสัมผัสสูงที่สุด (78.3 ± 5.5 องศา) รองลงมาคือกลุ่มการทดลองที่ผ่านการเคลือบพื้นผิวมาเป็นระยะเวลา 5 นาที (72.2 ± 5.2 องศา) และกลุ่มการทดลองที่ผ่านการเคลือบพื้นผิวมาเป็นระยะเวลา 1 นาที เป็นกลุ่มที่มีค่ามุมสัมผัสพื้นผิวต่ำที่สุด (70.6 ± 2.5 องศา) อย่างไรก็ตาม ไม่พบความแตกต่างทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ระหว่างทั้ง 3 กลุ่มนี้ ซึ่งจากผลการศึกษานี้สามารถสรุปได้ว่า กราฟีนออกไซด์ซิลเวอร์นาโนคอมโพสิตที่เคลือบอยู่บนโลหะเจือนิเกิลไทเทเนียมด้วยวิธีอีเล็กโทรโฟรีติกเดปโพสิชั่นในระยะเวลาที่แตกต่างกันไม่มีผลทำให้ภาวะการเปียกของพื้นผิวเปลี่ยนแปลงไป

Citation format:

สิรภัทร พิพัฒนฉัตร. (2021). ภาวะการเปียกของพื้นผิวแผ่นโลหะเจือนิเกิลไทเทเนียมที่ถูกเคลือบด้วยกราฟีนออกไซด์ซิลเวอร์นาโนคอมโพสิตด้วยวิธีอีเล็กโทรโฟรีติกเดปโพสิชั่น. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564. วันที่ 30 เมษายน 2564.