RSUSCI-2021 & RSUSOC-2021

NA21-025 การสังเคราะห์พอลิไฮดรอกซีอัลคาโนเอตที่ได้จากแบคทีเรียร่วมกับไฮดรอกซีอะปาไทต์และ ไตรแคลเซียมฟอสเฟสคอมโพสิตไมโครพาร์ทิเคิล

นำเสนอโดย: พศิณ กุญชรินทร์
วิศวกรรมชีวการแพทย์, วิศวกรรมชีวการแพทย์, มหาวิทยาลัยรังสิต

Abstract

       งานวิจัยนี้เป็นการสังเคราะห์คอมโพสิตพอลิไฮดรอกซีอัลคาโนเอตคอมโพสิตร่วมกับไฮดรอกซีอะปาไทต์ และไตรแคลเซียมฟอสเฟส (PHA/HATCP Composite) ในแหล่งกำเนิดของแบคทีเรียแกรมลบชนิด R. eutropha และแกรมบวกชนิด B. megaterium โดยใช้กลีเซอรอลและกลูโคสเป็นแหล่งคาร์บอนในการเจริญเติบโตซึ่งประสบความสำเร็จในการผลิต PHA/HA/TCP Composite Microparticle ได้ 0.143 ± 0.029 g และ 0.109 ± 0.012 g การวิเคราะห์ขนาดอนุภาคและศักย์ไฟฟ้าซีตาพบว่าปริมาณ HA และ TCP มีผลทำให้ขนาดอนุภาคของ PHA/HA/TCP Composite Microparticle ที่ได้มีขนาดเพิ่มขึ้นเป็นระดับไมครอนซึ่งจากเดิมมีขนาด 900 nm และ PHA ยังสามารถช่วยเพิ่มค่าศักย์ไฟฟ้าซีตาของการผสม HA และ TCP จาก -1.68 mV เป็น -35.65 mV งานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าการคอมโพสิต PHA ในแหล่งกำเนิดนั่นสามารถทำได้และ PHA ยังทำหน้าที่เป็นตัวประสารระหว่าง HA และ TCP ให้มีความเสถียรหรือเป็นเนื้อเดียวกันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Citation format:

พศิณ กุญชรินทร์, ณัฐพล ถนัดช่างแสง, ภูรินท์ นีละวงค์, ธรณัส พันธ์ทอง, ธนดล ธนากรเกรียงไกร, ศนิ บุญญกุล, และสุธี วังเตือย. (2021). การสังเคราะห์พอลิไฮดรอกซีอัลคาโนเอตที่ได้จากแบคทีเรียร่วมกับไฮดรอกซีอะปาไทต์และ ไตรแคลเซียมฟอสเฟสคอมโพสิตไมโครพาร์ทิเคิล. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564. วันที่ 30 เมษายน 2564.