RSUSCI-2021 & RSUSOC-2021

NA21-074 ส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นทางออนไลน์

นำเสนอโดย: พรนภา ผิวล้วน
สาขาผู้นำทางสังคมธุรกิจและการเมือง, นวัตกรรมสังคม, มหาวิทยาลัยรังสิต

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นทางออนไลน์และเพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคในการตลาดของการดำเนินธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นทางออนไลน์ โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 20 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยใช้แบบสัมภาษณ์ ผลการศึกษาว่า  ส่วนผสมทางการตลาดของธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นทางออนไลน์ ในมิติของผู้ประกอบการและมิติของลูกค้า ขึ้นอยู่กับการมีเอกลักษณ์ของสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ราคามีความคุ้มค่ากับคุณภาพของสินค้า ช่องทางการจัดจำหน่ายที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ง่ายที่สุด และเป็นช่องทางเดียวกับที่กลุ่มเป้าหมายนิยมใช้งานการส่งเสริมการขายที่หลากหลายวิธีการ บุคคล/พนักงานของร้าน ให้บริการอย่างสุภาพ ตอบคำถามหรือให้รายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจนแก่กลุ่มลูกค้า มีลักษณะทางกายภาพ ได้แก่ การจัดรูปแบบหน้าร้านค้าออนไลน์ การเขียนเนื้อหาในเพจ และการสร้างความเคลื่อนไหวในเพจ การสร้างบรรยากาศในการไลฟ์สด การถ่ายภาพรีวิวสินค้า และในด้านกระบวนการ เกี่ยวข้องกับการเตรียมสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า มีกระบวนการสั่งซื้อ/ช่องทางการสั่งซื้อที่รวดเร็ว ปรับเปลี่ยนเวลาการขาย/ไลฟ์สดให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย ระบบชำระเงินที่สะดวก และระบบการขนส่งที่รวดเร็วมีคุณภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและเชื่อมั่นในตัวตนของร้านและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ สำหรับปัญหาอุปสรรค ได้แก่ การดำเนินการด้านการขนส่งที่มีความล่าช้า  การส่งผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าไม่ตรงตามการสั่งสินค้า

Citation format:

พรนภา ผิวล้วน. (2021). ส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นทางออนไลน์. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564. วันที่ 30 เมษายน 2564.