RSUSCI-2021 & RSUSOC-2021

NA21-019 รายวิชากลุ่มวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน

นำเสนอโดย: เกษม เขษมพุฒเรืองศรี
สาขาวิชาครีเอทีฟมีเดียเทคโนโลยี, คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชากลุ่มวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน และเพื่อสร้างสมการพยากรณ์ความสัมพันธ์ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชากลุ่มพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน การวิจัยนี้เป็นการศึกษาย้อนหลัง (retrospective study) ระยะเวลา 1 ปี ประชากรที่ศึกษาคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ลงทะเบียนเรียนชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2562 ในสาขาวิชาเอกเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาหลักการโฆษณาและประชาสัมพันธ์มีค่าเฉลี่ย 1.762 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาหลักการวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงมีค่าเฉลี่ย 2.791 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียมีค่าเฉลี่ย 3.513 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาหลักการวารสารสนเทศดิจิทัลมีค่าเฉลี่ย 2.720 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนมีค่าเฉลี่ย 2.928 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชากลุ่มวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 รายวิชาส่งผลทางบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาหลักการวารสารสนเทศดิจิทัลมีขนาดอิทธิพลสูงที่สุด รองลงมาเป็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาหลักการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาหลักการวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียตามลำดับ ดังนั้น ควรส่งเสริมให้นักศึกษาใส่ใจเรียนในรายวิชาหลักการวารสารสนเทศดิจิทัล หลักการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ หลักการวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง และเทคโนโลยีมัลติมีเดียตามลำดับ เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น และทั้ง 4 ตัวแปรร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนได้ร้อยละ 81.5 ซึ่งสามารถสร้างสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้ ŷ = .817 + .234X4 + .227X1 + .192X2 + .153X3  

Citation format:

เกษม เขษมพุฒเรืองศรี. (2021). รายวิชากลุ่มวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564. วันที่ 30 เมษายน 2564.