RSUSCI-2021 & RSUSOC-2021

NA21-012 การศึกษาแนวทางการจัดทำเนื้อหาการประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยรังสิต ในวิกฤต COVID-19

นำเสนอโดย: เบญจรัตน์ พึ่งศรี
สาขาการประชาสัมพันธ์เเละสื่อสารองค์กร, คณะนิเทศศาสตร์, มหาวิทยาลัยรังสิต

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาแนวทางการจัดทำเนื้อหาการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยรังสิตในวิกฤต COVID-19 เป็นการวิจัยเชิงผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Mixed Methods Research)โดยใช้แบบบันทึกข้อมูลเนื้อหาในเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยรังสิต ระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563 จำนวน 122 โพสต์ และการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงเนื้อหาในเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยรังสิต จำนวน 5 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) จากการวิเคราะห์การจัดทำเนื้อหาผ่านสื่อเฟซบุ๊กด้วยแบบบันทึกข้อมูล พบว่า 1.1) ด้านเนื้อหา พบว่า เนื้อหาที่ได้รับปฏิกิริยาตอบกลับจากผู้รับสารมากที่สุด คือ ประเภทเนื้อหาเชิงประกาศ/ แจ้งให้ทราบ โดยนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสาร COVID-19 1.2) ด้านรูปแบบ พบว่า มีการนำเสนอเนื้อหารูปแบบ อินโฟกราฟิก (Infographic) มากเป็นอันดับหนึ่งบนเฟซบุ๊ก โดยรูปแบบที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจมากที่สุด คือ รูปแบบภาพถ่ายและภาพชุด (Photo Essay) รองลงมา คือ รูปแบบวิดีโอ (VDO) และรูปแบบอินโฟกราฟิก 1.3) ด้านปฏิกิริยาตอบกลับของผู้รับสาร พบว่า ผู้รับสารมีการกดไลก์ (Like) มากที่สุด รองลงมา คือ การกดแชร์ (Share) และการแสดงความคิดเห็น (Comment) และ 2) จากการสัมภาษณ์ พบว่า 2.1) การเตรียมความพร้อม และ
การวางแผน พบว่า ฝ่ายสื่อสารองค์กรเตรียมความพร้อมในส่วนของการจัดลำดับการนำเสนอเนื้อหา ดังนี้ 1) เนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ COVID-19 2) เนื้อหาเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติการเรียนการสอน 3) เนื้อหาเกี่ยวกับกิจกรรมการสร้างกำลังใจ 4) เนื้อหาเกี่ยวกับมาตรการเยียวยา 2.2) การจัดทำเนื้อหาประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่ พบว่า มีการจัดทำประเภทเนื้อหาเรียลไทม์ตามกระแสสังคมที่เพิ่มขึ้น โดยมีเกณฑ์เผยแพร่เนื้อหา 4-6 โพสต์ต่อ/วัน 2.3) ปฏิกิริยาตอบกลับของผู้รับสารต่อเนื้อหาในเฟซบุ๊ก พบว่า เนื้อหาที่ต้องการรับรู้มากที่สุด คือ เนื้อหาเกี่ยวกับประกาศ และแนวทางปฏิบัติตัวในการเรียนการสอนระหว่างที่เกิดโรคระบาด โดยเนื้อหาที่มีความน่าสนใจในวิกฤต COVID-19 คือ ประกาศ/แจ้งให้ทราบ เนื้อหาเรียลไทม์ตามกระแสสังคม และเนื้อหาประเภทกิจกรรม (Event)

Citation format:

เบญจรัตน์ พึ่งศรี, และธิราภรณ์ กลิ่นสุคนธ์. (2021). การศึกษาแนวทางการจัดทำเนื้อหาการประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยรังสิต ในวิกฤต COVID-19. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564. วันที่ 30 เมษายน 2564.