RSUSCI-2021 & RSUSOC-2021

NA21-011 แนวทางการดำเนินงานด้านกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานสวัสดิการสุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต

นำเสนอโดย: จุฑามาศ กิจวรรณจักร์
สาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร, คณะนิเทศศาสตร์, มหาวิทยาลัยรังสิต

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานด้านกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานสวัสดิการสุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิตเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกโดยเจาะจงทำการสัมภาษณ์จากผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ประจำสำนักงานสวัสดิการสุขภาพ จำนวน 3 ท่าน ผลการวิจัย พบว่า จากการวิเคราะห์เอกสารรายงานประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักงานสวัสดิการสุขภาพ ประจำปีการศึกษา 2561 – 2562 พบว่า สำนักงานสวัสดิการสุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต มีแผนการดำเนินงานด้านกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ในระยะยาวที่ไม่ชัดเจน แต่มีแนวทางในการดำเนินงานเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์เฉพาะของโครงการส่งเสริมสุขภาพต่าง ๆ และมีแผนการดำเนินงานหลัก คือ นโยบายและแผนการดำเนินงานระยะเวลา 5 ปี เช่น งานบริการด้านสุขภาพ การบริหารจัดการ เป็นต้น

ผลจากการสัมภาษณ์แบ่งออก เป็น 4 ด้าน คือ 1) ด้านการวางแผน พบว่า สำนักงานสวัสดิการสุขภาพมีรูปแบบการทำงาน 2 รูปแบบ คือ 1.1) การดำเนินงานตามแผนโครงการ คือ งานให้การบำบัด การให้คำปรึกษา และ 1.2) การดำเนินงานเชิงรุก คือการให้ข้อมูลข่าวสาร การให้ความรู้ และการทำให้หน่วยงานเป็นที่รู้จัก โดยแบ่งรูปแบบการทำงานออกเป็น 3 เรื่อง คือ 1.2.1) การให้ความรู้กับนักศึกษาเป็นงานในรูปแบบการป้องกันปัญหาสุขภาพจิต 1.2.2) การให้ความรู้กับอาจารย์คือ การนำร่องโครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ที่ปรึกษา และ 1.2.3) การทำงานวิจัย เพื่อนำมาพัฒนาคุณการทำงานขององค์กร 2) ด้านการดำเนินงานเกี่ยวกับการวางแผนการปฏิบัติงาน คือการดำเนินการจัดทำโครงการ 2 ครั้งต่อปี กับนักศึกษา และบุคลากร โดยกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ เป็นไปตามวัตถุประสงค์การปฏิบัติงานของสำนักงานสวัสดิการสุขภาพ 3) ด้านการสื่อสารมีการดำเนินการสื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ หน่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาช่องทางออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และ 4) ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งผลที่ได้จากการประเมินจะนำมาสรุปจุดเด่นและข้อสังเกตในตอนท้ายของการดำเนินงานเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการจัดโครงการต่อไป สำหรับการสร้างสรรค์แผนกิจกรรม การประชาสัมพันธ์ของสำนักงานสวัสดิการสุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยผ่านการจัดทำโครงการ/กิจกรรมหลัก คือ โครงการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ของหน่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต สำนักงานสวัสดิการสุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แก่ การพัฒนาข่าวสารผ่านเฟซบุ๊ก “RSU Counseling &Psychological Services” การจัดกิจกรรมพิเศษ/ออกบูธ ประชาสัมพันธ์หน่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อให้หน่วยงานเป็นที่รู้จักและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น

Citation format:

จุฑามาศ กิจวรรณจักร์, และธิราภรณ์ กลิ่นสุคนธ์. (2021). แนวทางการดำเนินงานด้านกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานสวัสดิการสุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564. วันที่ 30 เมษายน 2564.