RSUSCI-2021 & RSUSOC-2021

NA21-008 การศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของมหาวิทยาลัยรังสิต

นำเสนอโดย: สุขนิษฐ์ สังขสูตร
สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม, วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม, มหาวิทยาลัยรังสิต

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และศึกษาปัญหา อุปสรรค ต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของมหาวิทยาลัยรังสิต โดยใช้แนวทางการวิจัยเชิงพรรณนา โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมของการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยรังสิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X= 3.62) โดยด้านที่มีความเหมาะสมมากที่สุดคือ ด้านปัจจัยเกื้อหนุน (X= 3.85) ส่วนด้านผู้เรียน มีความเหมาะสมน้อยที่สุด (X= 3.47) กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัยรังสิตในภาพรวมในระดับมาก (X= 3.64) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความพึงพอใจมากที่สุดด้านหลักสูตร/เนื้อหา (X= 3.86) ส่วนการวัดและการประเมินผลมีความพึงพอใจน้อยที่สุด (X= 3.44)  กลุ่มตัวอย่างแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคของการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ พบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับไม่มีสมาธิในการเรียน  มีการรบกวนของสภาพแวดล้อมรอบข้างขณะเรียน รู้สึกเบื่อ  มีใบงาน/การบ้านเยอะเกินไป ดังนั้น ผู้สอนควรสอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นพร้อมทั้งวางแผนการเรียนการสอนร่วมกับนักศึกษาเพื่อจัดการปัญหาเหล่านี้

Citation format:

สุขนิษฐ์ สังขสูตร. (2021). การศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของมหาวิทยาลัยรังสิต. เอกสารสืบเนื่องจากการประชุมระดับชาติมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2564. วันที่ 30 เมษายน 2564.